นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

อำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ต้อนรับ คณะผู้เข้าประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2565

อำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ต้อนรับ คณะผู้เข้าประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2565

เมื่อเวลา 13.00 นวันที่ 22 มกราคม 2565 ได้มีนายธนูสินธ์ ไชยสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และชาวจังหวัดอำนาจเจริญร่วมต้อนรับและให้กำลังใจคณะผู้เข้าประกวดนางสาวไทย ประจำปี พ.ศ. 2565 ณ พุทธอุทยานพระมงคลมิ่งเมือง อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยผู้เข้าประกวดนางสาวไทยทั้ง 24 คนได้ร่วมชมและร่วมรำบูชาพระมงคลมิ่งเมืองกับคณะนางรำจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ จากนั้นได้เขากราบสักการะพระมงคลมิ่งเมืองและพระละฮายพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำนาจเจริญ
พระมงคลมิ่งเมืองถือเป็นสมบัติอันล้ำค่าของชาวจังหวัดอำนาจเจริญหรือที่มักเรียกกันโดยทั่วไปว่า “พระใหญ่” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดอำนาจเจริญ ประวัติความเป็นมาของพระมงคลมิ่งเมือง เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2503 พระครูทัศประกาศ เจ้าอาวาสวัดมงคลมิ่งเมือง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ(ในสมัยสร้างองค์พระยังเป็นอำเภออำนาจเจริญ จ.อุบลราชธานี) ท่านมีความประสงค์ต้องการสร้างพระพุทธรูปประธานขนาดใหญ่ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โบราณวัตถุทางพระพุทธศาสนาที่หักพัง เช่น เศียรพระพุทธรูป ใบเสมาเก่า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ไว้ที่ใต้ฐานองค์พระรวมทั้ง เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน ติสฺโส)องค์ปฐมสังฆนายก และให้เป็นที่เคารพสักการบูชาแก่ชาวอำนาจเจริญ
หากสาธุชนท่านใดได้มาเยือนแล้วไม่ได้ไปกราบนมัสการถือเสมือนว่ายังเดินทางมาไม่ถึงจังหวัดอำนาจเจริญ การกราบขอพรจากองค์พระมงคลมิ่งเมืองส่วนมากนิยมขอพรให้คลายความทุกข์โศกร้อนใจและบนบานให้ประสบความสำเร็จในเรื่องต่างๆ และนอกจากนี้บริเวณด้านหลังองค์พระมงคลมิ่งเมือง จะเป็นที่ประดิษฐานของพระละฮาย หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระขี้หล้าย หมายถึง ไม่สวย ไม่งาม โดยเรียกตามรูปลักษณ์ขององค์พระพุทธรูปโบราณ ซึ่งพบในหนองน้ำเมื่อปี พ.ศ. 2505 ครั้งที่มีการปรับปรุงบริเวณโดยรอบเพื่อทําฝายกั้นน้ำ ถือกันว่าเป็นพระที่ให้โชคลาภ ชาวบ้านมักมาบนบานขอพรอยู่เสมอ

สำหรับกำหนดการเดินทางและร่วมกิจกรรมการเก็บตัวของกองประกวดนางสาวไทย ประจำปี พ.ศ. 2565 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 – 26 มกราคม 2565 โดยผู้เข้าประกวดนางสาวไทยทั้ง 24 คน จะเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งอารยธรรมสำคัญของจังหวัดอำนาจเจริญ อาทิ สักการะพระมงคลมิ่งเมือง พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำนาจเจริญ รับชมการแสดงชุด รำบูชาพระมงคลมิ่งเมือง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ร่วมทำบุญตักบาตรที่บริเวณเสมาพันปี วัดโพธิ์ศิลา ตำบลเปือย อำเภอลืออำนาจ ร่วมกับ ชาวบ้าน ชุมชน วิถีไทอำนาจ นุ่งซิ่นหมี่ สวมโสร่งไหม ห่มสไบเฉียง พร้อมเพรียงตักบาตร รับประทานอาหารร่วมกับชาวบ้าน ร่วมกิจกรรม Work Shop การทำภาชนะจากใบไม้กับชาวบ้านในชุมชนบ้านเปือย อำเภอลืออำนาจ การประดิษฐ์พวงมาลัยจากข้าวตอกแตกเพื่อนำไปสักการะพระเหลาเทพนิมิต อำเภอพนา Work Shop การทำลูกประคบ หยอดสบู่สมุนไพร จากศูนย์แพทย์แผนไทยพนา สักการะพระเจ้าใหญ่ลือชัย และเยี่ยมชมบริเวณถ้ำสิรินาคา อำเภอลืออำนาจ เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยววัดภูพนมดี เจดีย์หินพันล้านก้อน สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในเจดีย์หินพันล้านก้อน ร่วมพิธีบวชต้นไม้ เรียนรู้เรื่องการทอผ้าอำนาจเจริญจากกลุ่มชาวบ้านคำเดือย อำเภอชานุมาน เรียนรู้การประดิษฐ์พวงมาลัยจากผ้าขาวม้าเรียนรู้การทำหัตถกรรมพื้นบ้าน การทอ การจักสาน ณ ศูนย์หัตถกรรมตำบลคำพระ อำเภอหัวตะพาน รับประทานอาหารเย็นและพักที่โฮมสเตย์ นาภูคำ ตำบลนาหมอม้า อำเภอเมืองอำนาจเจริญ เดินทางไปชมวัดพระธาตุนาป่าแซง อำเภอปทุมราชวงศา เยี่ยมชมการผลิตเครื่องจักสานจากวัสดุรีไซเคิล ตะกร้าพลาสติก และการแปรรูปต่าง ๆ ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมเก็บตัวนางสาวไทย ประจำปี พ.ศ. 2565 ณ จังหวัดอำนาจเจริญในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้ประชาชน จากทั่วประเทศและทั่วโลก ได้รู้จักจังหวัดอำนาจเจริญมากยิ่งขึ้น เพราะถึงแม้ว่าจังหวัดอำนาจเจริญจะเป็นเพียงเมืองเล็ก ๆ แต่ก็มากมายไปด้วยศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่งดงามตามวิถีชนบท รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม เป็นเมืองแห่งความสงบสุข และพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยความยินดียิ่ง # ดีเกินคาด

อำนาจเจริญ
ภาพ/ข่าว.ประวัติ นิธิเตชะยศสกุล.รายงาน

Exit mobile version