นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

แพร่ หนึ่งเดียวที่แพร่ นทท.ทั่วสารทิศแห่ร่วมงาน “ประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า ที่วัดสูงเม่น” กันอย่างคึกคัก

ข่าว/แพร่ หนึ่งเดียวที่แพร่ นทท.ทั่วสารทิศแห่ร่วมงาน “ประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า ที่วัดสูงเม่น” กันอย่างคึกคัก

เมื่อเวลา 17.00 น วันที่ 15 มกราคม 2565 ที่วัดสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดงาน”ประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า ประจำปี 2565″ เพื่อเจริญรอยตามครูบากัญจนอรัญวาสีมหาเถร ปฐมสังฆครูบาแห่งล้านนาไทย อดีตเจ้าอาวาสวัดสูงเม่น ในการฟื้นฟู รักษาประเพณีอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานแบบโบราณแห่งเดียวในโลก ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดสู่การพัฒนาให้จังหวัดแพร่ เป็นเมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน

สำหรับงาน “ประเพณีตากธัมม์ ตานข้าว
ใหม่ หิงไฟพระเจ้า ประจำปี 2565 เป็นประเพณีแห่งเดียวในโลก เป็นประเพณีโบราณที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะ มีอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี ที่ไม่ค่อยปรากฎให้
เห็นมากนักในสังคมไทย หรือแทบไม่ปรากฎในท้องถิ่นอื่นๆ นอกจากภาคเหนือของประเทศไทยและอาจจะมีเพียงหนึ่งเดียว คือที่วัดสูงเม่น จังหวัดแพร่เท่านั้น ทั้งนี้งานประเพณีดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15-17 มกราคม 2565 ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่วันที่ 15 มกราคม 2565 ชมขบวนแห่ตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า พิธีอัญเชิญคัมภีร์ใบลาน ชุดหลักธรรมปฐมฤกษ์ 65 คัมภีร์จากหอนิพพานมาสู่ลานธรรมเจดีย์หลวงปู่ครูบามหาเถร
การประกวดทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การห่อคัมภีร์หม้อห้อมทันใจ

วันที่ 16 มกราคม 2565 ชมศิลปะการ
แสดงของชาวลานธัมม์ และการแสดงมินิ เสียง สีเสียง ตำนานปอยเสือลากสู่ปูชนียบุคคลต๋นบุญครูบามหาเถรปฐมสังฆทานครูบาแห่งล้านนาไทย การ
เสวนาเรื่องเสือ และความเชื่อที่ปรากฏในคัมภีร์ใบลาน และพิธีแห่ข้าวใหม่และหิงไฟพระเจ้าบูชาธัมม์ชมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าวใหม่แบบวิถีลานธัมม์

วันที่ 17 มกราคม 2565 ร่วมพิธีหิงไฟ
พระเจ้า เชิญร่วมจัดทำถวายเป็นรัตนบูชาตามรอยหลวงปู่ครูบามหาเถร พิธีสืบชะตาหลวง 5,000 พระวัสสา ถวายตุงเงิน ตุงทอง บำรุงเมืองคัมภีร์ธัมม์
โบราณและพิธีอัญเชิญคำภีร์ชุดปฐมฤกษ์ที่ตากแล้วมาประดิษฐานขึ้นสู่หอพระไตรปิฎกอักขระภาษาล้าน
นา(หอฟ้า) การจัดนิทรรศการเมืองคัมภีร์ธัมม์โบราณ นอกจากนั้นภายในงานจัดให้มีกาดวิถีธัมม์วิถีไทย จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนคุณธรรมจังหวัด
แพร่ทั้ง 3 วัน สำหรับในปีนี้มีนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศ เดินทางมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก

ภาพ/ข่าว
ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
แพร่.รายงาน

Exit mobile version