นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นายกฯเกาะช้างเยี่ยมชมธนาคารปูบ้านคลองสน พร้อมรับไข่ปูนอกกระดอง

ข่าว / นายกฯเกาะช้างเยี่ยมชมธนาคารปูบ้านคลองสน พร้อมรับไข่ปูนอกกระดอง

ช่วงสายวันที่ 13 ม.ค.65 นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินการที่“ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูบ้านคลองสน” หมู่ 3 ต.เกาะช้าง โดยมี นายสมชาย อานามพงษ์ ประธานประชาคมหมู่บ้านคลองสน และเป็นแกนนำในการจัดตั้งธนาคารปูฯ ให้ข้อมูล ซึ่งในปัจจุบันถึงฤดูกาลทำประมงจับปูในทะเลทางคณะกรรมการของธนาคารปูได้มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรองรับไข่ปูนอกกระดอง จากชาวประมงพื้นบ้าน ที่จับปูมีไข่นอกกระดองมาได้ นำมาเขี่ยไข่ลงในถังอนุบาลไข่ปู เพาะเลี้ยงให้ลูกปูโตได้ขนาด ก่อนที่จะนำไปปล่อยลงสู่ทะเลให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณปูในท้องทะเล ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีลูกปูหลายขนาดอยู่ตามแนวป่าชายเลน เพิ่มจำนวนมากขึ้น ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ชุดสำหรับอนุบาลไข่ปู (เพาะฟักไข่ปู) จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี โดยมี นายศักดิ์ชัย แซ่ตั๋น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.เกาะช้าง และคณะกรรมการประชาคมหมู่บ้านคลองสน ร่วมลงพื้นที่ด้วย
นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง ได้กล่าวว่า ถ้าหากทาง “ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูบ้านคลองสน” ต้องการให้ทางเทศบาล ต.เกาะช้าง สนับสนุนในด้านใด ขอให้ทำโครงการเสนอไป

ตนเองพร้อมส่งเสริมและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ด้าน นายสมชาย อานามพงษ์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการธนาคารปูอีกหลายคน ที่ได้ร่วมมือกันทำธนาคารปู เพื่อเดินหน้าเพิ่มปริมาณปูในท้องทะเล ถ้าหากใช้อุปกรณ์จับกันอย่างเดียว ปูที่มีอยู่ตามธรรมชาติก็คงเจริญเติบโตไม่ทัน ที่แน่ๆเมื่อในทะเลมีปูเพิ่มมากขึ้น ก็เกิดประโยชน์กับชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนที่มีอาชีพจับปูในระยะยาว อีกทั้งยังเป็นการปลุกจิตสำนึกในเรื่องของการอนุรักษ์ ที่ผ่านมา ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เมื่อจับปูที่มีไข่นอกกระดองมาได้ ก็จะแจ้งต่อคณะกรรมการธนาคารปูของหมู่บ้านให้ไปดำเนินการเขี่ยไข่ปูออกก่อน ใส่ลงในถังอนุบาลไข่ปู (เพาะฟักไข่ปู) ก่อนที่จะนำแม่ปูไปขาย หรือบริโภคในครัวเรือน ช่วงระยะเวลาเกือบ 3 ปี จะเห็นผลเป็นที่น่าพอใจ นายสมชาย กล่าว

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง -วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน

Exit mobile version