นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

วัวตกส้างฮ้าง ดับเพลิง(119)ของ อบต.มาเติมน้ำให้วัวลอยขึ้นมาจึงช่วยสำเร็จ

ร้อยเอ็ด/…
วัวตกส้างฮ้าง ดับเพลิง(119)ของ อบต.มาเติมน้ำให้วัวลอยขึ้นมาจึงช่วยสำเร็จ

ตำรวจ สภ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นางสาลี ศรีคุ้มเหนือ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 222 หมู่ 2 ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ ว่าวัวที่ตนต้อนไปเลี้ยงในทุ่งนาริมถนนสายสุวรรณภูมิ – ยโสธร ระหว่าง กม.ที่ 1-2 หมู่ 20 ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ พลัดตกลงไปในบ่อน้ำเก่า(ส้างฮ้าง) ลึกประมาณ 2 เมตรเศษ หลังรับแจ้งจึงประสานไปยังหน่วยกู้ภัยหลักหลักฮุกสุวรรณภูมิ ดับเพลิง อบต.สระคู และ รถยกจาก หจก.อึ้งสุวรรณ ให้ไปดำเนินการช่วยเหลือเอาวัวขึ้นมาจากบ่อน้ำ
เมื่อไปถึงพบวัวเพศเมียสีน้ำตาล อายุ 2 ปี ชื่อสีนวล ตกลงไปในบ่อน้ำคอนกรีตขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ลึกประมาณ 2.5 เมตร ลักษณะบ่อน้ำเก่า(ส้างฮ้าง) อยู่กลางแปลงนา โดยขอบบ่อสูงจากพื้นประมาณ 10 ซม. มีน้ำอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก เจ้าสีนวลพยายามจะกระโดดขึ้นมาจากบ่อหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ จนสังเกตเห็นว่ากำลังอ่อนแรง ผู้ไปให้การช่วยเหลือจึงพยายามใช้เชือกคล้องเพราะลงไปคล้องเองไม่ได้เพราะบ่อแคบอาจจะได้รับอันตรายจากการดิ้นไปมาของวัว เมื่อคล้องได้แล้วก็ยกขึ้นแต่วัวก็ดิ้นหลุดทุกครั้ง จึงได้เปลี่ยนวิธีให้การช่วยเหลือใหม่

โดยการประสานรถดับเพลิงเอาน้ำมาเติมในบ่อ จนน้ำจะช่วยพยุงให้วัวลอยตัวขึ้นมา แล้วใช้รถเครนยกวัวที่ลอยน้ำขึ้นมาใกล้ปากบ่อ ใช้เชือกสายพานผ้า มัดตัว มัดขา ดึงขึ้นมาจากบ่อได้เป็นผลสำเร็จ ด้วยความปลอดภัย
นางสาลีเจ้าของวัวบอกว่า ต้อนวัวจำนวน 6 ตัวมาเลี้ยงที่นาคนอื่น(เลี้ยงไล่ทุ่ง)ในบริเวณนี้เป็นประจำ โดยไม่รู้ว่ามีบ่อน้ำร้างอยู่กลางแปลงนา เพราะมีหญ้าขึ้นคลุมปากบ่อ และเห็นวัววิ่งไล่หยอกกัน แล้วปรากฏว่าเจ้าสีนวนถูกวัวอีกตัวชน วิ่งหลบกัน จนเสียหลักพลัดตกลงไป ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีจึงช่วยขึ้นมาได้ด้วยความปลอดภัย

เสนาะ รวมศิริ/รายงาน

Exit mobile version