นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

แพร่ ได้ฤกษ์บูรณะ “ปิดทององค์พระธาตุช่อแฮ” พระธาตุประจำปีเกิดให้งดงามรับ”ปีขาล”

ข่าว/ แพร่ ได้ฤกษ์บูรณะ “ปิดทององค์พระธาตุช่อแฮ” พระธาตุประจำปีเกิดให้งดงามรับ”ปีขาล”

เมื่อวานนี้ คณะสยามบวร ได้ตั้งนั่งร้านบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ หลังจากประชุมและกรมศิลปากรอนุญาตให้บูรณะ หวั่นองค์พระธาตุอายุ 1,000 ปี พระธาตุประจำปีเกิดปีขาลหรือปีเสือจะชำรุดมากไปกว่านี้

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า ตามที่วัดพระธาตุช่อแฮฯซึ่งเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจ.แพร่และภาคเหนือ องค์พระธาตุบรรจุพระเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุพระข้อศอกซ้ายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาลหรือปีเสือ มีอายุมากกว่า1,000 ปี ปรากฏว่าทองจังโกที่หุ้มองค์พระธาตุได้แตกร้าว และกะเทาะออกมา เกิดรอยรั่ว เมื่อถูกฝนสาดอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่องค์พระธาตุได้ ทางวัดพระธาตุช่อแฮ ร่วมกับจ.แพร่ โดยมีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจ.แพร่ จึงได้แจ้งในประชุมหัวหน้าส่วนราชการจ.แพร่ ในเรื่องของการบูรณะองค์พระธาตุ และกรมศิลปากรได้อนุญาตให้บูรณะจึงลงมือบวงสรวงองค์พระธาตุเพื่อบอกกล่าวขอขมาในการขึ้นบูรณะองค์พระธาตุตามประเพณีภาคเหนือ

การบูรณะปิดทองจังโกองค์พระธาตุช่อแฮ ฐานกว้าง 11 เมตร สูง 33 เมตรและเพิ่มทองคำบนยอดฉัตร งบประมาณ 20 ล้านบาท ตามกำหนดการจะให้แล้วเสร็จในวันที่ 11 มิ.ย. 65 พร้อมนี้จะมีการหล่อพระสิงห์2 ช่อแฮ เนื้อเงิน พระประจำปีเกิดปีขาลหรือปีเสือ งบประมาณ 11 ล้านบาทในวันที่11 มิ.ย. 65 อีกด้วย ซึ่งเป็นวันรำลึก 144 ปีชาตกาล พระครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาผู้บูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ และวันที่ 23 มิ.ย.65

จะทำการฉลองสักการะองค์พระธาตุที่บูรณะแล้วเสร็จ ทั้งนี้เพื่อรับปีขาลองค์พระธาตุต้องงดงาม สีทองเหลืองอร่าม ให้สมกับเป็นพระธาตุประจำปีขาล

ทั้งนี้ทางพุทธศาสนิกชน สามารถร่วมบุญใหญ่ปิดทององค์พระธาตุและเพิ่มทองคำบนยอดฉัตรได้ โดยทำบุญตามกำลังศรัทธา หรือบูชาแผ่นทองคำแท้ แผ่นละ 500 บาท หรือบูชาแผ่นเงินแท้ แผ่นละ 300 บาทได้ ที่พระอุโบสถวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงหรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาแพร่ ชื่อบัญชี กองทุนบูรณะพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่ เลขที่บัญชี 105-2-88255-5 ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่าน

ภาพ/ข่าว
ราเชนทร์/ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
แพร่.รายงาน

Exit mobile version