นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา – โคราชจัดกิจกรรม kick off ปฏิบัติการทั้งจังหวัดกำจัด PM 2.5 มุ่งหน้าป้องกันมลพิษรวมถึงไฟป่าและการกำเนิดกลุ่มควันกระทบประชาชน

นครราชสีมา – โคราชจัดกิจกรรม kick off ปฏิบัติการทั้งจังหวัดกำจัด PM 2.5 มุ่งหน้าป้องกันมลพิษรวมถึงไฟป่าและการกำเนิดกลุ่มควันกระทบประชาชน

วันที่ 6 มกราคม 2565 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการกิจกรรม Kick Off ปฏิบัติการทั้งจังหวัดกำจัด PM 2.5 ที่บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีนายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา กรมป่าไม้ อุทยานแห่งชาติ หน่วยงานราชการและภาคเอกชน โดยจุดประสงค์ของกิจกรรมคือเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาไฟป่า หมอกควัน และการปฏิบัติตัวเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจาก ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือPM 2.5 ซึ่งจะดำเนินการพร้อมกันทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และระดับท้องถิ่น โดยภายในงานได้มีการเซ็นลงนาม MOU ร่วมกันระหว่างจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อรณรงค์และป้องกันการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ด้วย

โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับจังหวัดนครราชสีมาพบการตรวจค่า Pm 2.5 นั่นยังไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้มีกิจกรรมการรณรงค์ในเรื่องของ PM 2.5 ก็เป็นการป้องกันไว้ก่อนเบื้องต้น ส่วนการรณรงค์ตอนนี้ตนก็ขอความร่วมมือในการงดเผาสิ่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นขยะหรือโดยเฉพาะไร่อ้อยที่ส่งผลกระทบกับอากาศมากที่สุด งดเผาในที่โล่งแจ้งหรือที่สาธารณะ ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการทำข้อตกลงระหว่างจังหวัดแล้วก็หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันการเกิด PM 2.5 ด้วย ทั้งนี้หากพบว่ามีการเผาในที่สาธารณะหรือโล่งแจ้ง ทางจังหวัดนครราชสีมาก็ได้มีมาตรการกฎหมายในลงโทษหรือจับกุมด้วย หลังจากวันนี้ไปทางจังหวัดสอดส่องและดูแลการเผาไหม้ในพื้นที่ทั่วจังหวัดนครราชสีมาหากพบว่ากระทำความผิดก็จะดำเนินคดีตามกฏหมายทันที

ภาพ-ข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

Exit mobile version