นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

*ลำปาง*ข้าราชการจิตอาสา นำอาหารช่วยเหลือน้องหมาจรจัด*

*ลำปาง*ข้าราชการจิตอาสา นำอาหารช่วยเหลือน้องหมาจรจัด*

วันจันทร์ที่3 มกราคม 2565
ผู้สื่อข่าว ได้มีโอกาสพบกับข้าราชการจิตอาสาท่านหนึ่ง ผู้เป็นแกนนำหลักในการจัดกิจกรรมให้ข้าวสุนัขครั้งที่ผ่านๆมา และช่างภาพผู้สื่อข่าวได้ร่วมติดตามและลงพื้นที่ร่วมกับข้าราชการจิตอาสาท่านนี้

จากการลงพื้นที่ บริเวณวัดบรรพตสถิตและวัดม่อนพระยาแช่ ทำให้ผู้สื่อข่าวพบเห็นกับสุนัขจรจัด จำนวนเยอะมากหลายร้อยตัว บางกลุ่มก็นอนอยู่แถวริมถนน บางส่วนก็แฝงตัวอยู่ในป่าละเมาะ เมื่อข้าราชการจิตอาสาและผู้ติดตามนำอาหารไปวางไว้ให้และส่งเสียงเรียกร้อง สุนัขที่หลบตัวอยู่ในป่า ต่างพากันวิ่งกรูออกมารับประทานอาหารจากทีมงานกันเป็นจำนวนมาก

จากการสัมภาษณ์ ข้าราชการท่านนี้เป็นข้าราชการในสังกัดกรมราชทัณฑ์ จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินงานกิจกรรมนี้กับทางทีมงาน เริ่มต้นเมื่อปี2555 และได้ทำกิจกรรมมาเป็นระยะเวลาหลายปี และทำกิจกรรมมาแล้วจำนวนหลายครั้ง จากการลงพื้นที่ทำให้ทราบถึงข้อมูลรายละเอียดต่างๆ และได้บอกกล่าวเล่าเรื่องผ่านผู้สื่อข่าวว่า สุนัขจรจัดที่อาศัยในพื้นที่ส่วนมาก จะไม่ค่อยรับประทานอาหารเม็ด เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้ง ทำให้ขาดแคลนน้ำซึ่งส่วนหนึ่งจะมีจุดที่ประชาชนผู้ใจบุญ ได้นำภาชนะมาใส่น้ำไว้ให้ ส่วนใหญ่การลงพื้นที่จะพบเห็นกองอาหารเม็ดเกลื่อนกลาดตาม2ข้างทาง จนหน่วยงานในพื้นที่ต้องขอความร่วมมือไม่ให้นำอาหารมาให้สุนัขบนท้องถนน แต่สามารถนำอาหารเม็ดมาให้ในจุดที่กำหนดไว้หรือนอกบริเวณของถนน หรือในป่า2ข้างทางได้ ซึ่งทางทีมงานจะเน้นการทำข้าวต้มมาให้เพราะสุนัขที่นี่จะชอบกินข้าวต้มมาก หลังจากนำข้าวต้มมาเทให้แล้วในเวลาไม่เกิน2นาที น้องหมาจะกินข้าวต้มจนหมดเกลี้ยง และฝากเตือนถึงผู้ใจบุญทั้งหลายให้ใส่ใจกับการนำอาหารมาให้กับสุนัขเพราะการลงพื้นที่บางครั้ง จะพบเห็นบางท่านนำเศษอาหารเหลือจากร้านอาหารมาให้สุนัขซึ่งบางทีก็เป็นอาหารที่มีรสเผ็ดจัด บางทีเป็นอาหารที่บูดเน่าก็มี และบางครั้งพบเห็นการนำกระดูกไก่มาโยนให้สุนัขกัดแทะ ซึ่งคนที่เลี้ยงสุนัขจะทราบดีว่าการให้สุนัขกินกระดูกไก่อาจเสี่ยงต่อโรคกระเพราะลำไส้อักเสบได้ และได้ขอโอกาสใช้พื้นที่นี้ขอบคุณ ผู้มีจิตศรัทธา ที่ได้ร่วมบริจาคสนับสนุนการช่วยเหลือสุนัขจรจัด เช่นครั้งนี้ที่ได้รับเงินบริจาคส่วนหนึ่ง จากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และจากประชาชนด้วยในส่วนหนึ่ง เงินบริจาคทั้งหมดได้นำไปซื้อวัตถุดิบในการทำข้าวต้ม และส่วนที่เหลือได้นำไปซื้ออาหารเม็ด มอบให้กับวัดม่อนพระยาแช่ เพื่อแบ่งเบาภาระของทางวัดในส่วนหนึ่ง จึงขอแจ้งข่าวผ่านทางผู้สื่อข่าวมา ณ โอกาสนี้

-อำนาจ ทำว่อง ผู้สื่อข่าว ทีมข่าวเมืองรถม้า รายงาน

Exit mobile version