นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ร้อยเอ็ด/… สรุปผลปฏิบัติการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565

ร้อยเอ็ด/…
สรุปผลปฏิบัติการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565

เวลา 09.00 น.วันจันทร์ที่ 3 มกราคม 2565 นายชูศักดิ์ ราชบุรี ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายธนบดี ครองยุติ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด , รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม
จังหวัดร้อยเอ็ด สรุปการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ซึ่งในวันที่ 3 มกราคม 2565 เกิดอุบัติเหตุ 6 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย เสียชีวิต 1 ราย ยอดสะสมรวม 5 วัน เกิดอุบัติเหตุไปแล้ว 36 ครั้ง บาดเจ็บ 28 ราย และเสียชีวิต 10 ราย จากสถิติสะสมทั้ง 5 วัน พบว่า ลดลงจากปีใหม่ปีที่แล้ว (พ.ศ.2564) 42.26 % ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ยังคงเป็นรถจักรยานยนต์ มากถึง 86.11 % สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ 3 อันดับแรก เกิดจาก ขับรถเร็ว 41.67 % ตัดหน้ากระชั้นชิด 22.22 % ดื่มแล้วขับ 16.67 % และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ คือ 15.01 – 18.00 น. โดยจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ตั้งจุดตรวจจุดบริการและด่านชุมชน บูรณาการร่วมกับตำรวจ ทหาร กำนันผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครและประชาชนในพื้นที่ เน้นการปฏิบัติงานอย่างเข้มข้น เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดร้อยเอ็ด และประชาชนที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ เกิดความปลอดภัยและห่างไกลจากไวรัสโคโรน่า 2019 ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

ทั้งนี้ นายชูศักดิ์ ราชบุรี ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า คาดว่าวันนี้จะมีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ หรือเดินทางข้ามจังหวัด จึงขอให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนการดำเนินงาน โดยอาจปรับย้ายจุดตรวจจุดบริการประชาชนให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้เกิดความคล่องตัว และเน้นการเฝ้าระวัง ตักเตือน พูดคุย ซักถาม และสังเกตความพร้อมของผู้ขับขี่หากเห็นว่ามีสภาพที่อ่อนล้า ให้แนะนำให้หยุดพักให้สภาพร่างกายมีความพร้อมก่อนออกเดินทางเพื่อป้องกันการหลับในของผู้ขับขี่ที่เดินทางเป็นระยะทางไกล รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่เตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง ทั้งตัวยานพาหนะและสภาพร่างกายของผู้ขับขี่ รวมทั้งประชาสัมพันธ์สภาพการจราจรเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ ควบคู่กับการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด ต่อไป

สายันต์ โนนวังชัย/ข่าว-ภาพ

Exit mobile version