นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เน้นย้ำ!!! “เมาแล้วขับ จับฟ้องศาล”

เน้นย้ำ!!! “เมาแล้วขับ จับฟ้องศาล”

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 เวลา 22.00 น.พ.ต.อ.เจน โสภา ผกก.กลุ่มงานจราจรฯ มอบหมายให้พ.ต.ท.ศุภชัย จันทรา
ออกตรวจ การปฏิบัติของจุดตรวจบูรณาการ จุดตรวจกวดขันวินัยจราจร และจุดตรวจแอลกอฮอล์ ในห้วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 ในเขตพื้นที่ กลุ่มงานจราจรฯ ณ จุดตรวจบูรณาการในตัวเมืองเชียงใหม่ พบเจ้าหน้าที่จราจรประจำจุดตรวจ อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ตามข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชา รายงานเหตุการณ์ปกติ จึงได้กำชับการปฏิบัติ ดังนี้

1. เน้นการบังคับใช้กฎหมาย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างวินัยจราจรโดยเฉพาะการดำเนินการตาม ฐานความผิด 10 รสขม เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุ เป็นผลในการปฏิบัติอย่างชัดเจนในการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์
2. การปฏิบัติต่อประชาชน เน้นเรื่องของการอำนวยความสะดวกการแนะนำเส้นทาง ให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การใช้กิริยาวาจาสุภาพ เป็นมิตรกับประชาชน
3.ให้พิจารณาเรียกตรวจเท่าที่จำเป็น หรือที่พบการกระทำผิดโดยชัดแจ้งเท่านั้นโดยให้เน้นการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเป็นหลัก ข้อหาใดเที่ยังให้อำนาจว่ากล่าวตักเตือนให้เน้นการว่ากล่าวตักเตือน
4.ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติประจำจุดตรวจจุดบริการประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ มีเจลแอลกอฮอล์ติดตัวทุกนาย มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนการปฏิบัติหน้าที่ หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ล้างมือ น้ำยาหรือแอลกอฮอล์ล้างมือ และรักษาระยะห่างทางสังคม

5.สำหรับจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ เจ้าหน้าที่ตำรวจผุ้ทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์ต้องสวมถุงมือในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ มีการเปลี่ยนหลอดเป่าทุกครั้ง โดยแสดงให้ผู้ขับขี่เห็นชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนหลอดเป่าใหม่

พร้อมนี้ได้มีถุงยังชีพและน้ำดื่ม โดยความอนุเคราะห์จากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจบูรณาการฯ ไว้เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจุดตรวจบูรณาการฯ ไว้ด้วยแล้ว
โปรดปฏิบัติตามกฎหมายจราจรเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและป้องกันการการเกิดอุบัติเหตุร่วมกัน

“เมาแล้วขับ จับส่งฟ้องศาล”

เน้นย้ำ!!! ผู้ขับขี่เมาแล้วขับหากเกิดอุบัติเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายหรือได้รับบาดเจ็บสาหัสจะถูกดำเนินคดีเพิ่มโทษทางอาญาทุกราย บทลงโทษทางอาญามาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไปเกินสิปปี และปรับไม่เกินสองหมื่นบาท,มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับ อันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ.

#จราจรเชียงใหม่
#ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่
#ตำรวจภูธรภาค5
#7วันขับขี่ปลอดภัย
#เมาแล้วขับจับจริง

Exit mobile version