นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

แพร่// วรรณคดีเล่าขาน สืบสานตำนานรักพระลอ ขอพรปู่เจ้าสมิงพราย ณ.ลานวัฒนธรรม อุทยาน ลิลิตพระลอ

แพร่// วรรณคดีเล่าขาน สืบสานตำนานรักพระลอ ขอพรปู่เจ้าสมิงพราย ณ.ลานวัฒนธรรม อุทยาน
ลิลิตพระลอ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศ( ททท. )สำนักงานแพร่ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่, สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสอง ,ที่ว่าการอำเภอสองและองค์กรบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง, องค์กรการปกครองท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอสอง หน่วยงานภาครัฐและเอกชนพร้อมด้วย ประชาชนชาวอำเภอสอง ร่วมกันจัดงาน ” รวมพลคนปีขาล ลูกหลานปู่เจ้าสมิงพราย สืบสานตำนานรักพระลอ ขอพรปู่เจ้าสมิงพราย ” ประจำปี 2564 โดยจัดขึ้นในวันที่ 29 ธันวาคม 2564

อุทยานลิลิตพระลอ หมู่ที่ 1 บ้านธาตุพระลอ ต.บ้านกลาง อ.สอง จ.แพร่ ซึ่งงานกิจกรรมนี้จะมีการจัดขึ้นในทุกปีเป็นงานประจำปีทัองถิ่นของชาวอำเภอสอง ปีนี้เป็นปีที่ 9 ของการจัดงานกิจกรรม โดยมี นาย ศุภชัย บุญทิพย์ นายอำเภอสองเป็นประธานเปิดงานในพิธี และ นางรัตนา สันตกิจ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีบวงสรวง โดยการจัดกิจกรรมมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของอำเภอสองและเป็นการประชาสัมพันธ์ อุทยานลิลิตพระลอ ซึ่งเป็นแหล่งโบราณสถานที่มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวข้องกับเวียงสอง

( ปัจจุบันคือ อ.สอง ) สันนิษฐานว่า บริเวณนี้เคยเป็นเมืองสรองมาก่อนเพราะปรากฎเนินหินเป็นแนวกำแพงดินสามชั้นให้เห็นเป็นตระหง่าน เป็นแหล่งเรียนรู้ทางการศึกษาค้นคว้า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมเชิงประวัติศาสตร์และสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวจังหวัดแพร่ให้เป็นที่รู้จัก เป็นการเชื่อมโยงวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก อนุรักษ์วรรณกรรมและวัฒนธรรมพื้นบ้าน ” ลิลิตพระลอ “ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรให้เป็นยอดแห่งลิลิต

เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า เป็นตำราของหนังสือลิลิตในยุคต่อมา อุทยานเรื่องลิลิตพระลอนี้ถูกแต่งขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น เล่ากันว่า มีเมืองสองเมืองคือ เมืองสรวงและเมืองสรอง เมือง สรวงมีลูกชายชื่อพระลอ รูปโฉมงดงามยี่งนัก ส่วนเมืองสรองอีกเมืองหนึ่งมีลูกสาวสองคน คือ พระเพื่อนและพระแพง สองเมืองนี้มีความแค้นต่อกัน ต่อมาพระเพื่อนและพระแพงหลงรักพระลอ จากคำกล่าวขาน จึงทำให้ปู่เจ้าสมิงพรายทำเสน่ห์หลายวิธีในที่สุดทั้งสามก็ได้พบกันและอยู่ด้วยกันที่เมืองสรองอย่างลับๆ ต่อมาพระเจ้าย่าของพระเพื่อนพระแพงทราบเรื่องจึงโกรธและให้ทหารล้อมตำหนักของทั้งสาม สังหารหลานสาวของตนและพระสวามี ทั้งสามยีนอิงพิงกันสิ้นลมดูสง่างามยิ่งนัก ในอุทยานสร้างสถานที่ตามท้องเรื่อง คืออนุสรณ์พระลอ พระเพื่อนและพระแพง ทั้งสามองค์ยืนอิงพิงกันสิ้นลมถูกลูกธนูปักอยู่เต็มตัวมีไก่แก้ว

ที่ปู่เจ้าสมิงพรายใช้หลอกล่อ พระลอให้รีบมาหาพระเพื่อนและพระแพง สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์เพื่อระลึกถึงความรักอมตะของพระลอแห่งนครแมนสรวงและพระเพื่อน-พระแพงแห่งเมืองสรอง จึงกล่าวกันว่าสถานที่แห่งนี้เป็นต้นกำเนิดของวรรณคดีเรื่อง ” ลิลิตพระลอ ” ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองสรองล้านนา บอกเล่าเรื่องราวที่บันทึกไว้ ตำนานความรักอมตะ ภาพประวัติศาสตร์ วรรณคดีที่เล่าขานสืบทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไปในภายภาคหน้า นอกจากนี้ยังมีการจำลองถ้ำของปู่เจ้าสมิงพราย

ภายในถ้ำได้จัดแสดงภาพ ประติมากรรมฝาผนัง เรื่องราวเกี่ยวกับวรรณคดีลิลิตพระลอ ด้านนอกมีอาคารมีการจัดแสดงประวัติและวัตถุโบราณที่ขุดพบในบริเวณอุทยาน ในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างมาก อาทิเช่น การชมขบวนแห่เครื่องสักการะ 12 หมู่บ้านในตำบลบ้านกลาง ,พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ( ปู่เจ้าสมิงพราย/อนุสรณ์พระลอ – พระเพื่อนและพระแพง ) ,พิธีสืบชะตา ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำ

เนินชีวิตของชาวล้านนา เชื่อกันว่า เป็นการต่ออายุหรือต่อชีวิตของบ้านเมืองหรือของคนให้ยืนยาว มีความสุข ความเจริญ เป็นพิธีกรรมที่ทำมาแต่ครั้งพุทธกาลจนถึงปัจจุบัน ของประกอบในพิธีทุกอย่างล้วนมีความหมาย มีปริศนาธรรมแฝงอยู่ ทุกอย่างเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของชาวล้านนาที่ได้ปฎิบัติสืบต่อกันมาเป็นสิ่งที่มีคุณค่าควรรักษาสืบทอดต่อไป ชมการแสดงลิลิตพระลอจากโรงเรียนสองพิทยาคม มอบเงินสนับสนุนการแสดง มอบรางวัลขบวนแห่เครื่องสักการะบูชา พร้อมชมการแสดงของแต่ละโรงเรียนในพื้นที่อำเภอสอง ภายในงานจัดให้มีการประกวดทำลาบเมืองสรอง , ประกวดไก่หมานพระลอเมืองสอง ,มีกิจกรรม OTOP นวัตวิถีชุมชน ,กิจกรรมกาดหมั้วครัวเวียงสรอง ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เพลิดเพลินชมและชิมกับหลากหลายเมนูอาหารพื้นเมือง อีกทั้งมีการแสดงซอพื้นเมืองที่หาชมได้ยาก มีกิจกรรมลานวัฒนธรรมและชมนิทรรศ
การของพื้นบ้าน

การสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำข้าวห่อพระลอ เลือกซื้อสินค้าชุมชนท้องถิ่น และอีกกิจกรรมที่พลาดชมไม่ได้เลยในงานนี้ ซึ่งในปีนี้ทางอำเภอสองจัดพิเศษกว่าทุกปีคือ การแสดงกลองมองเซิงประกอบกับลีลาการวาดภาพ ของอาจารย์ นคร บุญญาสัยได้โชว์ฝีมือการวาดภาพ สามกษัตริย์ ” ลิลิตพระลอ ” วาดภาพพระเพื่อน(พี่)ด้วยมือซ้าย วาดภาพพระแพง(น้อง)ด้วยมือขวา วาดภาพพระลอสองมือ เทคนิคสีชอล์กน้ำมัน และวาดภาพช้างเอราวัณ วาดสองมือด้วยเทคนิคเกรยองสองมือ

สำหรับผู้ที่เดินทางมาเที่ยวงานยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่อยังสถานที่ใกล้เคียงได้อีกหลายแห่ง เช่น วัดและพระธาตุพระลอขับรถเลยอุทยานลิลิพระลอไปอีก 300 เมตรไม่ไกลกัน เที่ยววัดพระธาตหนองจันทร์, อุทยานแห่งชาติแม่ยม , ในการจัดกิจกรรมในงานครั้งนี้ ได้ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ผู้เข้าร่วมงานต้องผ่านจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณภูมิและสวมหน้ากากอนามัยทุกค

ภาพข่าว// ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
แพร่..รายงาน

Exit mobile version