นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ทต.เกาะช้างใต้จัดงานรำลึกตามรอยเสด็จ พระพุทธเจ้าหลวงครั้งที่ 13 ประจำปี 2564

ข่าว / ทต.เกาะช้างใต้จัดงานรำลึกตามรอยเสด็จ พระพุทธเจ้าหลวงครั้งที่ 13 ประจำปี 2564

วันที่ 27 ธ.ค.64 ทางเทศบาล ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด ได้ร่วมกับ จังหวัดตราด,อำเภอเกาะช้าง,ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ-เอกชน จัดงานตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวงที่เกาะช้าง ครั้งที่ 13 ประจำปี 2564 โดยในช่วงเช้าได้มีการจัดริ้วขบวนแห่น้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากบริเวณทางเข้าน้ำตกธารมะยมไปยังปลายสะพานพื้นที่หมู่ 1 ต. เกาะช้าง นำคนโทบรรจุน้ำพระพุทธมนต์ฯ ลงเรือของส่วนราชการไปยังปากอ่าวสลักคอก หมู่ 4 ต.เกาะช้างใต้ เพื่อตั้งริ้วขบวนแห่ทางน้ำ จากปากอ่าวสลักคอกไปยังสะพานหน้าชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอกโดยใช้เรือมาดทั้งหมด 6 ลำ โดยมี นายโสภณ จันเดิม ส.อบจ.ตราด เขตอ.เกาะช้าง และนายทหารเรือนั่งบนเรือมาดที่มีคนโทบรรจุน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เรือมาดที่ร่วมในขบวนแห่ทางน้ำ ก็จะมีหัวหน้าส่วนราชการ-ผู้นำท้องถิ่น-ตัวแทนภาคเอกชน แต่งกายแบบสมัยโบราณย้อนยุคนั่งบนเรือลำละ 4 คน
โดยที่สะพานมี นายชาญชัย พชระวรางกูร รักษาราชการแทนนายอำเภอเกาะช้าง-หัวส่วนราชการ-ผู้นำชุมชน-ประชาชนจากหลายภาคส่วนพร้อมใจกันแต่งกายแบบสมัยโบราณย้อนยุค ตั้งแถวรอรับ คนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งผู้ที่มาร่วมเดินในริ้วขบวนแห่จะมีการใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้ากันทุกคน จากนั้นก็มีการตั้งริ้วขบวนแห่น้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ด้วยการเดินเท้าจากชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอกไปยังบริเวณวัดวัชคามคชทวีป (วัดสลักคอก) ระยะทางประมาณ 1 กม. สถานที่จัดทำพิธีบวงสรวง-สักการะเซ่นไหว้ ที่บริเวณด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ ของรัชกาลที่ 5 โดยมี นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด

เป็นประธานในพิธี และมีวิทยากรรับเชิญเป็นนายทหารผู้เชี่ยวชาญ ด้านการประกอบพิธีกรรมจากกองทัพเรือ เป็นผู้นำกล่าวคำสดุดี ตามแบบพิธีพราหมณ์ และมีการรำถวายของเยาวชนจากชมรมนาฏศิลป์เกาะช้าง
พร้อมกันนี้ได้มีการจัดทำบุญเลี้ยงพระจำนวน 10 รูป ซึ่งการจัดงานตามรอยเสด็จฯปีนี้ จะมีเจ้าหน้าที่และอสม.คอยแนะนำผู้ที่มาเข้าร่วมงานในงานให้ตรวจวัดอุณหภูมิไข้ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ พร้อมกับขอให้ใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ การจัดงานตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวงในปีนี้ เป็นครั้งที่ 13 เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีต่อชาวตราด และเคยเสด็จประพาสพื้นที่เกาะช้างรวม 12 ครั้งด้วยกัน รวมไปถึงเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โดยมี เทศบาล ต.เกาะช้างใต้ และชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน และมีหลายภาคส่วนร่วมให้การสนับสนุน

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน

Exit mobile version