นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ช้างป่าสีดอแดง ช้างป่าประจำถิ่น จันทบุรี ถูกไฟฟ้าช็อตล้ม ขณะออกหากินในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

ช้างป่าสีดอแดง ช้างป่าประจำถิ่น จันทบุรี ถูกไฟฟ้าช็อตล้ม ขณะออกหากินในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

ที่หมู่ที่1 บ้านทับไทร ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จันทบุรี เรือเอกสัมฤทธิ์ เกษร ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 544 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีช้างถูกไฟช๊อตล้มในพื้นที่หมู่ 1 ทับไทร จึงประสานไปยัง ยายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จันทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเชิงเขาสอยดาวใต้ เป็นสวนทุเรียน ของนายแหวน คงคาวารี อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ที่ 1 ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จันทบุรี โดยห่างจากบ้านประมาณ30 เมตร พบช้างทราบชื่อเป็นช้างป่าสีดอแดง เสียชีวิตสภาพตัวเกร็ง ที่ปลายงวงยังพันสายลวดที่เชื่อมไฟฟ้ามาจากบ้านนายแหวน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต
จากการให้การของนายแหวน คงคาวารี ทราบว่า ตนเป็นผู้โยงลวดไฟฟ้าจริงโดยใช้ไฟผ่านจากปลั๊กไฟฟ้าบ้าน ล้อมสวนทุเรียนพื้นที่ 20 ไร่ โดยกล่าวว่าที่ผ่านมาจะมีช้างป่ามาหากินทำลายพืชสวนเป็นประจำล่าสุดช้างป่าโค่นต้นมะพร้าวล้มทับบ้านเสียหาย จึงโยงลวดปล่อยกระแสไฟกันช้างเข้าสวน ซึ่งปล่อยกระแสไฟช่วงตีสามของวันนี้ 21 ธ.ค.64 แล้วตนก็ไปทำอาหารตักบาตรที่ตลาดทับไทร กลับขึ้นมาที่สวนอีกครั้งในเวลา 07.00 น.ก็พบช้างล้มข้างบ้านแล้วจึงแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ช้างสีดอแดง

แม้จะเคยก่อเหตุทำร้ายคนเสียชีวิตมาแล้วหลายศพ แต่ช้างสีดอแดงยังเป็นขวัญใจของกลุ่มจิตอาสาผลักดันช้างป่า ด้วยที่สีดอแดงเป็นช้างป่าที่หากินในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน / อ.มะขาม และ อ.สอยดาว เป็นประจำเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยของกลุ่มจิตอาสาผลักดันช้างป่า หลังจากบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการนำร่างซากช้างป่าสีดอแดงไปทำการฝังกลบ ส่วนนายแหวน คงคาวารี ได้ดำเนินการตามส่วนของกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version