นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุมประพฤติจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การพัฒนาระบบเฝ้าระวังการกระทำผิดซ้ำเพื่อความปลอดภัยในชุมชน” ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) กลุ่มเป้าหมาย๔จังหวัด

ในวันศุกร์ที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๙.๐๐ น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการสัมมนา พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “บทบาทของกระทรวงยุติธรรมกับมาตรการสำคัญในการเฝ้าระวังการกระทำผิดซ้ำในชุมชนเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับสังคม” ผ่านระบบการประชุมทางไกล(Video Conference System) โดยมีนางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ คณะผู้บริหารกรมคุมประพฤติ และผู้แทนจากหน่วยงานราชการ อาสาสมัครคุมประพฤติในพื้นที่๔จังหวัดได้แก่ จังหวัดระยอง ปทุมธานี ภูเก็ตและอุบลราชธานีเข้าร่วมประชุม

โอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายที่จะควบคุมดูแลผู้กระทำผิดในลักษณะสะเทือนขวัญ ด้วยการพักการลงโทษให้ออกมาปรับตัวใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับประชาชนในระยะหนึ่ง และนำมาตรการคุมความประพฤติ ทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) มาใช้ในการเฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรม โดยนำภาคประชาชน อาทิ อาสาสมัครคุมประพฤติในพื้นที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการสอดส่อง ติดตาม ดูแลช่วยเหลือ และให้การสงเคราะห์ผู้กระทำผิดเหล่านั้น จึงเป็นโอกาสสำคัญ สำหรับนักโทษเด็ดขาดที่เคยมีพฤติกรรมร้ายแรงได้กลับมาดำรงชีวิตอย่างปกติสุข อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้สังคมได้ใช้เวลาปรับตัวในการอยู่ร่วมกับผู้ได้รับการพักการลงโทษที่มีมาตรการของกรมคุมประพฤติ และมาตรการทางสังคมรองรับความปลอดภัยให้กับประชาชนและสังคมเกิดความมั่นใจต่อไป

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี นายมานิตย์ แก้วโสพรม ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอุบลราชธานี นำตัวแทนจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนอาสาสมัครคุมประพฤติในพื้นที่จังหวัด อุบลราชธานีร่วมประชุมที่โรงแรมนาถสิริ เรสซิเดนท์โดยในช่วงบ่ายได้มีการระดมความคิดเห็นอภิปรายเกี่ยวกับศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชน (JSOC) กลไกการขับเคลื่อนแบบมีส่วนร่วม พร้อมทั้งให้ความสำคัญในการทำความเข้าใจทั้งครอบครัว ชุมชน และสังคม เพื่อร่วมกันสร้างสังคมให้มีความปลอดภัยต่อไป

เชิดชัย ทองถม(ท่านขุน)/อุบลราชธานี

Exit mobile version