นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ท่องเที่ยวเกาะช้างสุดชิลแบบสโลว์ไลฟ์ นั่งเรือมาดชมป่าชายเลนที่อ่าวสลักคอก

ข่าว / ท่องเที่ยวเกาะช้างสุดชิลแบบสโลว์ไลฟ์ นั่งเรือมาดชมป่าชายเลนที่อ่าวสลักคอก

วันที่ 16 ธ.ค.64 นางจรรยา กิตติวิริยะวงษ์ รองนายกเทศมนตรี ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางยังพื้นที่เกาะช้าง หลังจากขึ้นจากเรือเฟอร์รี่แล้ว ถ้าหากขับรถเลี้ยวขวาไปตามเส้นทางก็จะมีชายหาดสวยงามหลายแห่ง และสถานประกอบการตั้งเรียงรายสองฟากถนน เมื่อขับรถเลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางประมาณ 19 กม.หรือสุดปลายทาง เข้าสู่พื้นที่เทศบาล ต.เกาะช้างใต้ ก็จะมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์,วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านดั้งเดิม,ท่องเที่ยวเชิงนิเวศโดยเฉพาะพันธุ์ไม้ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์หลากหลายชนิด ซึ่งจะมีให้เห็นทุกหมู่บ้าน กิจกรรมอีกด้านที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดทางด้านนี้ก็คือนั่ง “เรือมาด”หรือ “เรือกอนโดล่า” ชมธรรมชาติป่าชายเลน บริหารจัดการโดย“ชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก” ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 4 ต.เกาะช้างใต้ เป็นการรวมตัวกันชาวบ้านในชุมชน เพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์และรู้คุณค่าทรัพยากรธรรมชาติ อนุรักษ์วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เคยได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวประเภทแหล่งท่องเที่ยวชุมชนดีเด่นมาแล้ว เมื่อช่วงปี 2553
ด้าน นางพัชรินทร์ ผลกาจ ประธานชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก กล่าวว่า เป้าหมายของทางชมรมฯก็คือทำการท่องเที่ยวรูปแบบเชิงนิเวศ ควบคู่การอนุรักษ์ฯไม่ได้มุ่งเน้นจำนวนผู้ใช้บริการ เพราะมีเรือมาดให้บริการรองรับลูกค้าเพียง 6 ลำ

โดยจะเน้นคุณภาพความพึงพอใจการให้บริการเป็นหลัก จะมีพนักงานที่เป็นคนในท้องถิ่นทำหน้าที่แจวเรือพาเที่ยวพร้อมให้ข้อมูลเมื่อลูกค้าสอบถาม สำหรับเรือมาด 1 ลำ นั่งได้ 4 คน ตลอดเส้นทางนักท่องเที่ยวจะได้พบเห็นวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านที่ปลูกบ้านเรือนอาศัยอยู่ริมทะเล มีพันธุ์ไม้ป่าชายเลนขึ้นอยู่หลากหลายชนิด หรืออีกด้านถ้าหากนักท่องเที่ยวต้องการออกกำลังกายไปด้วยก็จะมี “เรือคายัค”ไว้บริการให้พายชมธรรมชาติด้วยตัวเอง ซึ่งการนั่งเรือมาดชมธรรมชาติป่าชายเลนที่อ่าวสลักคอก จะมีปลอดภัย เรือจะเคลื่อนไปข้างหน้าช้าๆน้ำทะเลไม่ลึกมากและไม่มีคลื่นลม เนื่องจากอยู่ในอ่าวมีเทือกเขาล้อมรอบ ขณะเดียวกันในปัจจุบันทางชมรมฯยังได้มีการคัดกรองลูกค้าที่มาใช้บริการทุกคน ยึดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นางพัชรินทร์ กล่าว

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง -วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน

Exit mobile version