นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา เตือนภัย ผู้ใหญ่บ้านโคราช สั่งซื้อกระถางต้นไม้ ผ่าน facebook โดนโกงเงินไปเกือบ 4,000 บาท ตรวจสอบพบปลายทางเป็นเด็กสาวอายุ 16 ปี ชาวนราธิวาส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสำราญ ผิวพันธุ์ อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ตำบลช่องแมว อำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา ได้นำหลักฐานการลงบันทึกประจำวันและเอกสารการสนทนาระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ซึ่งมีใจความว่า ได้สั่งซื้อกระถางต้นไม้ขนาด 9 นิ้วสีขาว โดยจะจัดส่งจากจังหวัดสุโขทัยไปจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 350 ใบ และคิดค่าจัดส่ง 400 บาท รวมเป็นเงินที่มีการโอนทั้งสิ้น 3,900 บาท และมีการโอนเงินไปยังธนาคาร ธกส ของเด็กหญิงอายุ 16 ปีชาวจังหวัดนราธิวาส

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เพื่อนำมาขายในร้านขายของ แต่ไม่ได้รับสินค้า ตามที่ได้มีการนัดหมาย จึงได้พยายามติดต่อกลับไปยังผู้ใช้ facebook ชื่อจิราพร น้องน้ำ กลับพบว่ามีการปิด facebook หนี ต่อมา ตนในฐานะผู้ใหญ่บ้าน จึงได้ไปแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะนำชื่อที่โอนเงินไปตรวจสอบกับทางอำเภอ และพบว่าปลายทางเป็นเด็กผู้หญิงอายุ 16 ปีชาวจังหวัดนราธิวาส ตนจึงได้ประสานไปยังผู้ใหญ่บ้านที่เด็กเป็นลูกบ้านอยู่ และได้มีการพูดคุย โดยยอมรับว่าบัญชีที่โอนเงินเป็นของตนเองจริง จึงบอกให้เด็กชดใช้เงินทั้งหมดให้ตนเพื่อที่จะได้ยอมความกัน แต่เด็กบอกว่าไม่มีเงิน เพราะบัญชีดังกล่าวอยู่กับ เพื่อนที่เป็นเยาวชนอีกคนนึง เป็นคนถือสมุดบัญชีและบัตร ATM อยู่ และเพื่อนก็ได้ถอนออกไปหมดแล้ว ซึ่งก่อนหน้านั้นตนได้ถามว่าเงินที่เข้ามาคือเงินอะไร เพื่อนก็ยืนยันว่าเป็นค่าเล่นแชร์ ซึ่งตนไม่รู้ว่าเพื่อนนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งตนก็ได้พูดคุยกับคนที่เอาเงินไป แล้วบอกว่าจะโอนให้ แต่ก็เงียบไปตามเคย จึงอยากเตือนภัยหากใครจะซื้อของผ่านทางออนไลน์โปรดให้ช่วยตรวจสอบและระมัดระวัง หรือให้เก็บเงินปลายทาง จะดีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันมิจฉาชีพไม่ให้หลอกลวง และต้องการได้เจ้าหน้าที่ตำรวจตามตัวมาดำเนินคดี เพราะอาจจะเป็นแก๊งมิจฉาชีพรับจ้างเปิดสมุดบัญชีเหมือนที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

Exit mobile version