นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา สมาชิกกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ทวงเงินผี กับรองผู้ว่าโคราช หลังกองทุนล่ม ไม่มีเงินจ่ายค่าผลประโยชน์แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นางดาวน้อย ตอกกระโทก อายุ 50 ปี ตัวแทนกลุ่มสมาชิกกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ตำบลหนองไม้ไผ่ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย ญาติสมาชิกฯได้นำเอกสารหลักฐาน เข้าพบนายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯเพื่อขอความเป็นธรรมและติดตามความคืบหน้า หลังจากสมาชิกได้ส่งเงินเข้ากองทุนมาต่อเนื่อง มานานกว่า 29 ปี และยังมีเงินหมุนเวียนกว่า 8 แสนบาท แต่สุดท้ายเกิดปัญหากองทุนล่ม ไม่มีเงินจ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทนกรณีสมาชิกเสียชีวิตรายใหม่ที่ยังเหลือประมาณ 5 ราย ซึ่งจะตกรายละ 15,000-36,000 บาท แต่บัญชีกองทุนไม่เหลือเงินแม้แต่บาทเดียว พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการบริหารกองทุนและกรรมการฯนำเงินมาคืนให้ครบทุกบาท

นางดาวน้อย ตอบกระโทก อายุ 50 ปี ตัวแทนกลุ่มสมาชิกกองทุนฯ เปิดเผยว่า กองทุนฌาปนกิจผู้สูงอายุ มีการก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2535 มีสมาชิกทั้งหมด 671 คน มีเงินหมุนเวียนเกือบล้านบาท กรณีสมาชิกเสียชีวิตจะได้รับเงินสงเคราะห์ศพละ 15,000-36,000 บาท จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับอายุการส่ง และมีการเรียกเก็บจากสมาชิกศพละ 100 บาท กระทั่งสิ้นปี 2562 ประธานกองทุนแจ้งว่า กองทุนล่ม ไม่มีเงินติดบัญชีแม้แต่บาทเดียว ซึ่งเมื่อปี 2563 สมาชิกเสียชีวิตจำนวน 17 ศพ ก็ไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ตามเงื่อนไข หลังจากนั้นได้มีการต่อสู้จน ประธานกองทุนฯหาเงินมาคืนสมาชิกได้ทั้งหมด แต่ในปี 2564 ยังเหลือรายใหม่อีก 5 ราย ที่ยังไม่ได้เงิน ทั้งที่ส่งเงินประจำ พากันเดือดร้อนไปตาม ๆ กัน บางรายต้องไปกู้หนียืมสินมาทำศพ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการร้องทุกข์ไปทั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ แจ้งความไว้ที่ สภ.หนองบุญมาก แต่ก็ไม่ได้รับการเยี่ยวยาแต่อย่างใด จึงอยากให้ทางจังหวัด ช่วยดำเนินการช่วยเหลือประชาชนตาดำๆให้ได้รับเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนกรณีสมาชิกเสียชีวิต และช่วยตามหาเงินจำนวน 8 แสนกว่าบาท ของกองทุนฯหายไปไหนหมด ซึ่งตนก็มีหลักฐานบัญชีธนาคารในเรื่องของการเบิกถอนในทุกบัญชี

ด้าน นางสุนทรีย์ เสนผักแว่น อายุ 48 ปี ลูกสาว เปิดเผยว่า แม่คือนางแป้น จวบกระโทก ได้เสียชีวิตจากโรคไตวาย ตอนอายุ 80 ปี และได้ส่งเงินเข้ากองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ตำบลหนองไม้ไผ่ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เมื่อปี 2535 หลังจากเสียชีวิตจะต้องได้รับเงินจำนวน 35,000 บาท แต่ทางกองทุนฯอ้างว่ากองทุนล่ม ไม่มีเงินจ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทนกรณีสมาชิกเสียชีวิต จึงรู้สึกตกใจทั้งที่จ่ายเงินเป็นประจำ แต่พอแม่เสียชีวิตกลับบอกว่าไม่มีเงิน ตนก็ต้องไปกู้เงินมา 3 หมื่นบาท เพื่อมาทำศพแม่ และรอค่อยว่าจะได้เงินจากกองทุนฯมาใช้หนี้แทน แต่สุดท้ายก็ผิดหวัง หลังจากนี้อยากให้หน่วยงานช่วยเข้ามาตรวจสอบว่าเงินที่เหลือกว่า 8 แสนบาทและยังมีสมาชิกจ่ายต่อเนื่องอีกทุกเดือนหายไปไหนหมด

อย่างไรก็ตามนายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่ชาวบ้านมาร้องทุกข์ เกี่ยวกับเงินกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ตำบลหนองไม้ไผ่ อำเภอหนองบุญมาก ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเงินที่ส่งเข้ากองทุนมาต่อเนื่อง มานานกว่า 29 ปี แต่สุดท้ายเกิดปัญหากองทุนล่ม ไม่มีเงินจ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทนกรณีสมาชิกเสียชีวิต ที่ยังเหลืออยู่ และยังมีเงินเหลือสะสมอยู่จำนวน 8แสนกว่าบาท แต่ตามหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ จึงทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางอำเภอหนองบุญมาก ได้มีการแนะนำให้ประชาชนไปแจ้งความดำเนินคดี ทั้งทางแพ่งและทางอาญา ซึ่งถือว่าเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ โดย ตำรวจ สภ.หนองบุญมาก ก็มีการดำเนินการคดีนี้อยู่ ในส่วนของเรื่องความเสียหายเกี่ยวกับกองทุนฯจะให้ทางศูนย์ดำรงธรรม สอบสวนเพื่อหารายละเอียด ว่าคณะกรรมการ ว่าได้เลิกกองทุนฯแล้ว แต่ทำไมยังมีการเก็บเงินสมาชิกอยู่ ซึ่งจะต้องหาคำตอบให้ได้ และจะต้องมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะรู้ผลไม่เกิน 1 เดือน

 

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน / ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

Exit mobile version