นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

แพร่ สวนบุญแจ่ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ชุมชนอุดมสุข ยอดเยี่ยมระดับประเทศ ปลูกผักกูดพืชผักสมุนไพรเลิศรสพันธุ์บุญแจ่ม สร้างรายได้งามให้ชาวบ้าน

นายจิรพัฒน์ แจ่มรัตนโสภิณ ผู้ใหญ่บ้านบุญแจ่ม หมู่ 1 ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่บ้านบุญแจ่ม กำลังขยายพันธุ์ผักกูดสายพันธุ์บุญแจ่ม 1 ให้เป็นสินค้าส่งออกของหมู่บ้าน ทำรายได้ให้แต่ละครัวเรือนหลักพันถึงหลักหมื่นบาทต่อเดือน แล้วแต่จำนวนพื้นที่ปลูก
สานบุญแจ่มสวนเกษตร อินทรีย์ปลอดสารพิษ จนได้รับรางวัล จาก ธนาคาร ธ.ก.ส และ กระทรวงการคลัง โดยมีส่วนราชการเข้ามากำกับดูแล จากสำนักงานเกษตรอำเภอและจังหวัดคอยให้คำปรึกษา ได้รับรางวัล ชุมชนอุดมสุขยอดเยี่ยมระดับประเทศ เป็นโครงการ bcg โมเดล เป็นโครงการนำร่องแบบอย่างที่ภาครัฐผลักดันให้เกษตรกรทั่วประเทศเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมีรายได้ที่มั้นคง โครงการ bcg โมเดล เป็นการนำร่องแบบอย่าง1.เศรษฐกิจ ชีวภาพ 2.เศรษฐกิจ หมุนเวียน 3. เศรษฐกิจ สีเขียว ขับเคลื่อนในแนวทาง เศรษฐกิจ พอเพียง ตอบโจทย์ตาม ศาสตร์ พระราชา เศรษฐกิจ ดี สังคมหน้าอยู่ วัฒนธรรม เด่น สิ่งแวดล้อม ยั่งยืน

ผู้ใหญ่ จิรพัฒน์ กล่าวว่า ตนได้นำสายพันธุ์ผักกูดมาจากป่าชุมชนบ้านบุญแจ่ม ทดลอง และวิจัยปลูกแบบบ้านๆ มาเป็นเวลา 5 ปี จนได้สายพันธุ์ตามที่ตลาดต้องการคือรสชาดดี สีสวย ยอดอ้วน ทนแล้ง ให้ผลผลิตสูง ไม่มีศัตรูรบกวน และข้อดีคือไม่ชอบสารเคมีใดๆ ได้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติประวัติของหมู่บ้านคือ ผักกูดพันธุ์บุญแจ่ม ปัจจุบันได้มีหลายหน่วยงานเข้ามาสนับสนุนต่อยอด เช่น เกษตร อ.ร้องกวาง โครงการผักกูดแปลงใหญ่ และการตลาด ธ.ก.ส.แพร่ ด้านการตลาด และงบประมาณ ม.แม่โจ้แพร่ วว.เบโด้ งบประมาณการวิจัย รวมถึงพัฒนาชุมชน อ.ร้องกวาง และศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่ ศึกษาดูงานและสั่งซื้อพันธุ์ได้ที่แปลงต้นแบบสวนแจ่มบุญ หมู่ 1 ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่

 

 

 

ผักกูด (มีชื่อทางวิทยาศาสตร์: Diplazium esculentum) เป็นชื่อของผักชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในตระกูลเฟิร์นที่อยู่ในวงศ์ Athyriaceae ซึ่งมนุษย์สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้ นอกจากจะนำมาเป็นอาหารได้แล้ว ยังนำมาเป็นสมุนไพรได้อีกด้วย ผักกูดมักจะขึ้นอยู่ตามริมน้ำหรือพื้นที่ชุ่มน้ำ มากกว่าในป่าทึบ มักพบบ่อยเพราะเป็นช่วงเจริญเติบโตในฤดูฝน มีเหง้าสูงได้ 1 เมตร ใบเป็นแผงรูปขนนก ตอนอายุยังน้อยจะแตกเป็นรูปขนนกชั้นเดียวคู่ขนานกัน ไปตั้งแต่โคนใบถึงปลายใบ เมื่ออายุมากขึ้นใบจะเปลี่ยนเป็นรูปขนนก 2 ชั้น ยอดอ่อนและปลายยอดม้วนงอแบบก้นหอย พบกระจายพันธุ์ทั่วไปในทวีปเอเชีย และโอเชียเนีย ใบของผักกูดใช้ต้มน้ำดื่มหรือกินสด ช่วยแก้ไข้ตัวร้อน, แก้พิษอักเสบ, บำรุงสายตา, บำรุงโลหิต, แก้โลหิตจาง ป้องกันเลือดออกตามไรฟันและขับปัสสาวะเด็ดขาดมาก ลดความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอลในเม็ดเลือด มีสารบีตา-แคโรทีนและธาตุเหล็กสูง ส่วนใหญ่จะนำใบอ่อน ช่ออ่อน ทำแกงกับปลาเนื้ออ่อนน้ำจืด เช่นปลาช่อนหรือลวกจิ้มน้ำพริกชนิดต่างๆ ยำผักกูด, ผักกูดผัดน้ำมันหอย, แกงกะทิกับปลาย่าง, ลวกกะทิ แต่ไม่นิยมกินสด ๆ กัน เพราะจะมียางเป็นเมือกอยู่ที่ก้าน นอกจากนี้แล้ว ผักกูดยังเป็นดัชนีชี้วัดถึงสภาพแวดล้อมให้ได้รู้ว่า บริเวณไหนอากาศไม่ดี ดินไม่บริสุทธิ์ มีสารเคมีเจือปนอยู่ ผักกูดจะไม่ขึ้นหรือแตกต้นในบริเวณนั้นเด็ดขาด สวนบุญแจ่ม เปิดให้นักศึกษาและเกษตรกรผู้สนใจ เข้ามาศึกษาดูงาน ได้ตลอดเวลา

ภาพ/ข่าว ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ แพร่ รายงาน

Exit mobile version