นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ตำรวจภูธรภาค 5 แถลงข่าวการจับกุมตัวมิจฉาชีพ คดีหลอกลวงขายโทรศัพท์มือถือไอโฟน ผ่านทางเฟชบุ๊ค โดยคนร้ายใช้เฟซบุ๊คที่ชื่อว่า “Fei Chanitkan”

ตำรวจภูธรภาค 5 แถลงข่าวการจับกุมตัวมิจฉาชีพ คดีหลอกลวงขายโทรศัพท์มือถือไอโฟน ผ่านทางเฟชบุ๊ค โดยคนร้ายใช้เฟซบุ๊คที่ชื่อว่า “Fei Chanitkan”

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564 เวลา 09.00 น. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 และ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ( ศปอส.ภ.5 ) ได้แถลงข่าวการจับกุมตัวมิจฉาชีพ คดีหลอกลวงขายโทรศัพท์มือถือไอโฟน ผ่านทางเฟชบุ๊ค โดยคนร้ายใช้เฟซบุ๊คที่ชื่อว่า “Fei Chanitkan” ณ สง.ป.ป.ส.ภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

โดยได้จับกุมตัว น.ส.ชนิตกานต์ หรือ ชนันชิดา อายุ 23 ปี ที่อยู่ หมู่ 4 ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ข้อหาโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และฉ้อโกงประชาชน

ซึ่งผู้ต้องหาได้มีพฤติการณ์และได้ให้การรับสารภาพว่า ในช่วงต้นเดือน มี.ค.64 ที่ผ่านมาตนเองติดหนี้สินต้องการหาเงิน จึงโพสต์รูปโทรศัพท์ประกาศขายในราคาถูกตาม Social media ต่างๆ โดยใช้บัญชีธนาคารของตนเองและมารดา โดยไม่ได้ส่งสินค้าให้ลูกค้าจริงแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังได้มีการโพสต์หลอกขายต้นไม้ประดับ, ลำไย,ฟ้าทะลายโจร และอื่นๆ ทำมาตั้งแต่เดือน มี.ค.64 โดยจะให้กลุ่มลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีผู้เสียหายทั่วประเทศประมาณ 50 ราย มูลค่าความเสียหาย ประมาณ 400,000 บาท

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 จึงได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบ กรณีเป็นผู้เสียหายจากการกระทำความผิดฉ้อโกงดังกล่าว สามารถรวบรวมข้อมูลหลักฐานแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ณ สถานีตำรวจใกล้บ้าน หรือ สถานีตำรวจในพื้นที่ที่มีการโอนเงินให้กับผู้ต้องหา และได้ฝากประชาสัมพันธ์ในการป้องกันมิให้ตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกงออนไลน์ การซื้อขายของออนไลน์ ดังนี้ ตรวจสอบเว็บไซต์ ว่ามีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือไม่ หรือเฟซบุ๊กมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด, สังเกตราคาสินค้าว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่ หากตั้งราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการสั่งซื้อ เพราะคนร้ายมักตั้งราคาสินค้าให้ถูกกว่าท้องตลาด เพื่อเป็นแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อ, เลือกร้านค้าที่ได้รับความนิยม มีเสียงตอบรับในทางที่ดี เชื่อถือได้, เลือกซื้อสินค้าในเว็บไซต์ที่มีอายุการขายมากกว่า 1 ปี, ตรวจสอบการตอบคำถามของผู้ขายออนไลน์ ที่น่าเชื่อถือได้, ดูเงื่อนไขการรับประกันสินค้าหรือบริการหลังการขาย และให้นำชื่อ หมายเลขบัญชีธนาคาร ของผู้ขายสินค้า ไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก่อนว่าเชื่อถือได้หรือไม่.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version