นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พร้อม ข้าราชการตำรวจ สภ.เมือง ทำบุญถวายถวายภัตตาหารเพล สักการะศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์หลักเมือง

เวลา 07.09 น.วันที่ 17 ต.ค.2564 ตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด โดย พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พร้อม รอง ผบก.ฯ ข้าราชการตำรวจ ภ.จว.ร้อยเอ็ดและ สภ.เมืองร้อยเอ็ด มี พ.ต.อ.เนติวัฒน์ จันทรา ผกก.สภ.เมืองร้อยเอ็ด, รอง ผกก. , สวป.ฯ พร้อมข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองร้อยเอ็ด ร่วมพิธี ถวายเครื่องสักการะศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์หลักเมือง ศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำ ภ.จว.ร้อยเอ็ด และสภ.เมืองร้อยเอ็ด เวลา10.00 น.พิธีสงฆ์ ทำบุญถวายภัตตาหารเพล แก่พระภิกษุสงฆ์จำนวน10 รูปเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ตำรวจผู้ล่วงลับและเพื่อความเป็นศิริมงคล ให้กับข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ เนื่อง ในวันตำรวจ 17 ตุลาคม 2564

เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกองตำรวจขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2405 มีชื่อเรียกว่า “กองโปลิศ” ต่อมามีการปรับปรุงโครงสร้างเรื่อยมา กระทั่งวันที่ 13 ตุลาคม 2458 มีการประกาศรวมกรมพลตระเวนกับตำรวจภูธรเป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” จึงถือเอาวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็น “วันตำรวจ” และได้มีการประกอบพิธีวันตำรวจอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2492 กระทั่งเมื่อปี 2560 ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทยให้เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสถาปนา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 17 ตุลาคม 2541 เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพเทิดทูนพระองค์

Pol.Lt.nop@101/ข่าว-ภาพ

Exit mobile version