นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตำรวจภูธร จ.ตราด จัดงานวันตำรวจ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ข้าราชตำรวจที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

(17 ต.ค. 64) ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด พล.ต.ต.ปกรณ์ มณีปกรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด และข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดตราด ประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ เนื่องในงานวันตำรวจ ประจำ ปี2564 เพื่อน้อมรำลึกถึงคุณงามความดีของผู้ก่อตั้งสถาบัน และบรรพบุรุษของข้าราชการตำรวจ
จากนั้น พ.ต.ต.ปกรณ์ มณีปกรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราดนำข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดตราดร่วมเคารพธงชาติบริเวณหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด พร้อมกล่าวคำ ปฏิญาณตนและอุดมคติตำรวจ ว่า จะเป็นตำรวจซึ่งเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง โดยมุ่งปฏิบัติหน้าที่บริการรับใช้ประชาชนด้วยจิตวิญญาณแห่งผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มีเป้าหมายสูงสุด คือความสงบสุขของชาติบ้านเมือง ขอให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ ซึ่งบางครั้งอาจต้องเสี่ยงอันตราย ทำ ให้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อนำ ความสงบสุขกลับคืนสู่สังคมและประเทศชาติ ให้สมกับการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์สืบไป ก่อนจะมอบและประกาศเกียรติคุณให้กับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติงานดี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ยังร่วมมอบทุนการศึกษาแก่บุตร-ธิดาของข้าราชการตำรวจในสังกัด ที่มีผลการเรียนดีและมีความประพฤติดี โดยได้รับทุนการศึกษาจากสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจฯ และรับทุนพิเศษเพิ่มเติมจากผู้มีจิตศรัทธามอบทุนการศึกษา จำนวน 46 ทุน ทุนละ 2,000 บาท รวมเป็นเงิน 92,000 บาท
วันตำรวจไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กรมตำรวจจึงได้ยึดถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปีเป็น วันตำรวจ และได้มีการประกอบพิธี วันตำรวจ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2492 ซึ่งในขณะนั้น พล.ต.อ. หลวงชาติ ตระการโกศล เป็นอธิบดีกรมตำรวจและ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งเมื่อปี 2560 พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทย ให้เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (17 ตุลาคม พ.ศ. 2541) เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพเทิดทูนพระองค์

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version