นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

แพร่ นายกเก่าตบเท้าสมัครคึกคัก ขณะหน้าใหม่คนทำงานกลุ่มอาชีพและนักเครื่อนไหวลงแข่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการสมัครเลือกตั้ง ส.อบต. และ นายก อบต.วันแรก เปิดให้มีการรับสมัครตั้งแต่เวลา 08.30 น.วันที่ 11 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคมนี้ วันแรกมีผู้สมัครในเขต อบต.ทั้งจังหวัดแพร่ รวม.57 แห่ง ออกมาสมัครรับเลือกตั้งอย่างคึกคัก โดยเฉพาะทุก อบต.จะพบผู้สมัครที่เป็น นายก อบต.ผู้ดำรงตำแหน่งที่เพิ่งหมดวาระไปและผู้สมัครที่พ่ายแพ้ในครั้งที่ผ่านมาเข้ามาสมัครเกือบทุกแห่ง ถือว่าเป็นกลุ่มการเมืองหน้าเก่าที่คุ้นเคย ส่วนคู่ต่อสู้ที่ลงสนามแข่งขันหน้าใหม่ ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มขับเคลื่อนอาชีพในชุมชน กลุ่มเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม และทางการเมือง ให้ความสนใจลงเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ สร้างบรรยากาศการลงสมัครเลือกตั้งวันแรกให้ดูคึกคักมากเป็นพิเศษ ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดแพร่

ที่โรงยิม อบต.ไทรย้อย นางกรรณิกา ศรีใจวงศ์ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำตำบลไทรย้อย อ.เด่นชัย จัดให้ใช้โรงยิมภายใน อบต. เป็นที่รับสมัคร มีผู้สมัครทั้ง ส.อบต.และ ผู้สมัคร นายก อบต. ปรากฏว่ามีผู้สมัครและกองเชียร์มากันพร้อมแต่เช้า ทำให้ต้องมีการจับฉลากเพื่อเข้าทำเอกสารก่อน โดยคู่แข่งคนสำคัญคือ นายเน้ย สมบูรณ์เถกิง อดีตนายกที่เพิ่งหมดวาระไป และ นายชัยวุฒิ มานพ อดีต นายก อบต.ไทรย้อยเดิม มาลงแข่งขันใหม่ในรอบนี้ แต่ปรากฏว่าไม่ทันที่จะได้จับฉลากเบอร์เลือกตั้ง นายชัยวุฒิ เอกสารสมัครไม่ครบ รูปถ่ายเตรียมมาไม่ครบ 48 รูป ทำให้ต้องกลับไปเตรียมหลักฐานมาสมัครใหม่ ทำให้นายเน้ย สมบูรณ์เถกิง ได้หมายเลข 1 ไปในครั้งนี้ และเชื่อว่า อบต.ไทรย้อยมีผู้สมัครในตำแหน่งนายกเพียง 2 รายเท่านั้น ที่ อบต.แม่พุง อ.วังชิ้น มีผู้สมัครเข้ามาวันแรก 3 คน คือ หมายเลข 1 นางสาว หมายเลข 2 นายเทียม 3 นายลวน แก้ ส่วนที่ อบต.สบสาย อ.สูงเม่น เบอร์ 1 นายเทพ ถนอม เบอร์ 2 นางสาวบุษบา เดือนดาว ส่วนเบอร์ 3 คือ นายจิรวัตร เดือนดาว อดีตนายกคนล่าสุดของ อบต.สบสายนั่นเอง

ที่ อบต.ร่องฟอง พบว่า มีผู้สมัคร คณะก้าวหน้าลงสมัครด้วย แข่งกับผู้สมัครเก่าๆ ทำให้บรรยากาศคึกคักเพิ่มขึ้น เชื่อว่าจะมีการหาเสียงที่คลึกโครมพอสมควร ส่วนที่ อบต.เด่นชัย ปรากฏว่ามีนายสมชาย ขอนวงค์ อดีตนายก อบต.เด่นชัย มาสมัครเพียงคนเดียว ส่วนนายสมควร บุญเป็ง อดีตนายกคนเก่า มาสมัครในตำแหน่ง ส.อบต.เท่านั้น และคาดการณ์ว่า ตลอดห้วงของการรับสมัครจะมีผู้สมัครเพียงรายเดียว ซึ่งต้องแข่งกับคะแนนเสียงของตนเองให้ได้ 3 ใน 4 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อย่างไรก็ตามมีกลุ่มผู้ใหญ่บ้านกำนัน กลุ่มแม่บ้านมาให้กำลังใจกับอย่างครึกคลื้น ทางเหนือของจังหวัดแพร่ อบต.หัวเมือง นายสมพล พุ่มพวง อดีตกำนันตำบลหัวเมืองลงสมัครนายกเพียงคนเดียว ส่วนนายสาคร จิตรชู อดีตนายกประกาศหยุดบทบาททางการเมืองเพราะบริหารมาหลายสมัย สมัยนี้จึงไม่ลงรับเลือกตั้ง
ส่วนสนามเลือกตั้ง อบต.ร่องฟอง แห่งอุตสาหกรรมตีเหล็ก ตัดเย็บเสื้อผ้า SME แหล่งใหญ่ของจังหวัดแพร่ มีผู้สมัครวันนี้ 2 คน คือ เบอร์ 1 นางสาวเนาวรัตน์ เสนาธรรม เบอร์ 2 นางประชิด กาทองทุ่ง ส่วนอดีตกำนัน คือ นายจาตุรงค์ วงค์ศักดิ์สิทธิ์ จะมาสมัครวันที่ 12 ตุลาคมนี้ สนามนี้มีการแข่งขันสูง เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่สนใจการเมืองและเศรษฐกิจทำให้น้ำหนักของประชาชนมองว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นเรื่องสำคัญ

อย่างไรก็ตามบรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้ง องค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดแพร่ ถือเป็นบรรยากาศที่คึกคัก ทุกแห่ง ยังไม่มีรายงานปัญหาที่มีความผิดทางกฎหมาย ส่วนหมู่บ้านที่มีจำนวนประชากรตามหลักฐานทะเบียนราษฎร์ไม่ถึง 25 คน คือบ้านแพะหนองบ่อ หมู่ 1 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัยมีประชากรเพียง 14 คนนำไปรวมเป็นเขตเลือกตั้งกับบ้านแพะร่องหิน หมู่ 6 ต.แม่จั๊วะรวมเป็น 740 คน บ้านใหม่หมู่ 1 ต.วังชิ้น อ.วังชิ้นมีประชากร 19 คน รวมเขตเลือกตั้งกับบ้านนาเวียง หมู่ 7 ตำบลวังชิ้น รวม ประชากร 405 คน รวมแล้วมี อบต.ที่เลือกตั้งรวม 57 แห่ง สมาชิก อบต. 512 คน 575 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 240,524 คน คอการเมืองในจังหวัดแพร่ให้ความสนใจการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเชื่อว่า กลุ่มนักการเมืองเก่าจะถูกเทเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีการบริหารที่ยาวนานโดยเฉพาะทำหน้าที่ช่วงปฏิวัติรัฐประหารอยู่ในตำแหน่งหลายปีแต่ผลงานไม่ออก ในขณะที่คลื่นลูกใหม่ทั้งกลุ่มสตาสอัพอุตสาหกรรมSMEพื้นบ้าน กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองยุคใหม่ พากันลงสนามแข่งขันถือเป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่ ซึ่งก็อยู่ที่ตัวแปร ปัจจัย หลายด้านที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้

ภาพ/ข่าว ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ ผู้สื่อข่าว แพร่

Exit mobile version