นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา ชาวบ้านวังน้ำเขียวโคราช วอนพล.อ.ประยุทธ์ แก้ปัญหาวังน้ำเขียวอย่างจริงจัง

จากกรณีปัญหาที่ดินในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวมีปัญหาขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ และ สปก. ที่พบว่าทางหน่วยงานของรัฐฯได้ดำเนินการแจ้งความและฟ้องร้องดำเนินคดีชาวบ้านไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว ต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา กว่า 400 ราย ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่วังน้ำเขียวต่างรอมติของรัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมว่าจำเดินการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวอย่างไรมาหลายรัฐบาลแล้วจนมาถึงสมัยรัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่สามารถสรุปและแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้
ทางด้าน นายภัคพล เขียวสลับ ตัวแทนชาวบ้าน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย ชาวบ้านกว่า 100 คน ได้ตะโกนเรียกร้องและถือป้ายมีข้อความว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและธรรมชาติ ช่วยคืนความยุติธรรมให้คนวังน้ำเขียวด้วย 10 ปีแล้ว , ขอแนวเขตปี 43 คืนให้พวกเรา ,เราจะเอา สปก.เท่านั้น ,ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอ ครม.แล้ว , ครม. ก็มีมติแล้ว ,เร่ง One map ให้เราด้วย ซึ่งประชาชนในพื้นที่วังน้ำเขียวได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่อุทยานและกรมป่าไม้ ดำเนินการจับกุมเพื่อดำเนินคดี และทำการทุบทำลายรีสอร์ท ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว พร้อมถูกกล่าวหาว่าประชาชนเป็นผู้บุกรุกอุทยานป่าสงวนแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง

 

 

นายภัคพล เปิดเผยว่า ได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อให้นายกฯแก้ไขปัญหาพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว 5 ประการ ประกอบด้วย 1.กำหนดแนวเขตป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์และพันธุ์พืช และสำนักงานปฏิรูปที่ดินโดยมีคณะกรรมการร่วมทบทวน พร้อมทั้งกำหนดแนวเขตป่าสงวนโซนซี ป่าสงวนแห่งชาติภูหลวงที่ทับซ้อนพื้นที่ชุมชนให้แจ้งชัด โดยมีข้อตกลงพื้นที่ร่วมกันทุกภาคส่วนตามความเป็นจริง 2.ให้หน่วยงานของกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ และสำนักงานปฏิรูปที่ดินร่วมดำเนินการจัดรูปที่ดินตามข้อที่ 1.ให้ชัดเจนเพื่อกำหนดพื้นที่วังน้ำเขียว ให้สอดคล้องกับผังเมืองที่ทางโยธาจังหวัด และผังเมืองได้วางไว้เป็นพิเศษ เพื่อท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และอนุรักษ์อย่างยั้งยืน 3.ให้นำมติคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 30 มิ.ย. 2541 มาใช้โดยผ่อนผันในกรณีที่ราษฎรเข้ามาในที่ดินของรัฐภายหลังมติดังกล่าวด้วย ทั้งในส่วนของป่าไม้และอุทยานทับลาน 4.หยุดดำเนินคดีหรือดำเนินการใดๆ ในกรณีเข้ามาอยู่อาศัยที่ดินของรัฐโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือผิดเงื่อนไข (ในกรณี สปก.)โดยให้ผ่อนผัน เช่า หรือเช่าซื้อ โดยให้ราษฎรได้อาศัยที่ดินดังกล่าวโดยชอบด้วยกฎหมาย และ 5.คดีที่แจ้งความร้องทุกข์แล้ว ให้พนักงานสอบสวนอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องทั้งหมด

 

ทั้งนี้ ด้วยตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ) มีหน้าที่ต้อง ปฏิบัติตามมติ ครม. ที่อ้างถึง โดยให้แก้ไขแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานที่ทับซ้อนกับที่อยู่อาศัย-ทำกินของราษฎรในพื้นที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว และใกล้เคียง ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับจากวันที่ ครม. มีมติ ความละเอียดดังแจ้งแล้วนั้น บัดนี้ได้ล่วงเลยมาจากเงื่อนไขเวลาดังกล่าวกว่า 4 เดือนแล้ว ทางกรมอุทยานฯยังไม่ดำเนินการใดๆ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกเขตอุทยานฯกว่า 400 คดี ได้ถูกเร่งส่งฟ้องศาลกันเกือบทุกวัน เนื่องจากอายุความใกล้ครบ 10 ปีแล้ว สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับประชาชนที่ถูกกระทำเป็นอย่างยิ่ง พวกเราราษฎรผู้เดือดร้อนไม่เข้าใจว่า เหตุใดท่านนายกฯจึงปล่อยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำเช่น นี้ ในเมื่อมีหน่วยงานต่างๆที่ได้ร่วมพิจารณาให้ความเห็นชอบกันหมดแล้ว รวมทั้ง ครม. ก็มีมติเห็นชอบแล้วด้วย

หากทางกรมอุทยานฯกันแนวเขตดังกล่าว (เรียกแนวเขตปรับปรุงปี 2543) ให้ถูกต้องเป็น กฎหมาย จะเกิดผลดีดังนี้ 1. ช่วยล้างภาพข้าราชการรังแกประชาชน ช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนทั้ง อำเภอวังน้ำเขียว และใกล้เคียงที่เกิดมานานนับ 10 ปีแล้ว 2. รัฐบาลของท่านจะมีผลงานในการรักษาชื่อเสียงของประเทศได้มาก เนื่องจากหน่วยงาน ในสังกัดผิดคำมั่นสัญญากับองค์การระหว่างประเทศ (UNESCO) มานานมากแล้ว (ตั้งแต่ปี 2548 บัดนี้ร่วม 16 ปีแล้ว) หากใครนำไปพูดเป็นข่าวขึ้นมาจะเสียหายมาก

ภาพ-ข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

Exit mobile version