นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ตำรวจภูธรภาค5 จับกุมยาเสพติดรายสำคัญ กว่า 5 ล้านเม็ด จ.เชียงราย

ตำรวจภูธรภาค5 จับกุมยาเสพติดรายสำคัญ กว่า 5 ล้านเม็ด จ.เชียงราย

ตามนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติดซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ได้สร้างผลกระทบต่อประชาชนและความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./หน.ศอปส.ตร. ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ตามแผนปฏิบัติการ ด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม นั้น

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 เวลา 11.00 น. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วรพงค์ คำลือ ผบก.บก.สส.ภ.5, พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว. เชียงราย , พ.ต.อ. พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ภ.จว. เชียงราย , พ.ต.อ.รัฐพล น้อยช่างคิด ผกก.สส.ภ.จว.เชียงราย , พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.เชียงแสน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครอง ซึ่งกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 สามารถจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติด ได้จำนวน 6 คน ที่บริเวณ ถนนสายแม่จัน–เชียงแสน – วงเวียนนครเชียงแสน ต.เวียง อ.เชียงแสน จว.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้า ประมาณ 5,000,000 เม็ด (ห้าล้านเม็ด) ผู้ต้องหาประกอบด้วย
1.นายวีรพล ลอซัง อายุ27 (คนขับรถกระบะ ผก 9636 เชียงราย ที่บรรทุกยาเสพติด)
2. นายจะอีโบ ละหู่นะ อายุ 24 ปี (โดยสารมากับผู้ต้องหาที่ 1)
3. นายชนิษฐ์ พงศ์ทวีเดช อายุ 36 ปี (คนขับรถกระบะ กพ 4760 เชียงราย สำรวจเส้นทาง)
4. นายธีรเดช คิดดี อายุ 37 ปี (คนขับรถกระบะ ผค 9673 เชียงราย สำรวจเส้นทาง)
5. นายชยากร ลาหู่นะ อายุ 27 ปี (โดยสารมากับผู้ต้องหาที่ 4)
6. นายจะเดอ ลิสี อายุ21 ปี (คนขี่รถจักรยานยนต์สำรวจเส้นทาง)

พฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบทราบว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ โดยใช้วิธีการซุกซ่อนยาเสพติดไว้ในรถยนต์ ซึ่งสายลับได้แจ้งข้อมูลรถของกลุ่มขบวนการนี้ให้ทราบเบื้องต้น จำนวน 4 คัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจยึด จึงได้เฝ้าสืบสวนติดตามพฤติการณ์มาโดยตลอด ต่อมาวันที่ 4 ต.ค.2564 เวลาประมาณ 07.00 น. สายลับแจ้งว่ากลุ่มเครือข่ายดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวผิดปกติ เชื่อว่าจะมีการขนลำเลียง ยาเสพติด จึงได้วางกำลังตามเส้นทาง อ.แม่จัน- อ.เชียงแสน ต่อมาเวลา 13.30 น. รถทั้ง 4 คันได้ขับขี่ในลักษณะ ตามกันลงมาจากบ้านปางมะหัน อ.แม่ฟ้าหลวง มุ่งหน้า อ.เชียงแสน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสนฯ ตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่บริเวณบนถนน วงเวียนช้างงู ต.เวียง อ.เชียงแสนฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้าจุดได้แบ่งกำลังกันติดตาม รถเป้าหมาย ได้ที่ถนนสายแม่จัน-เชียงแสน บ้านดอยจำปี ก่อนถึงวงเวียนช้างงู ประมาณ 2 กม. พบยาบ้าซุกซ่อนอยู่รถรวม 32 กระสอบ ยาบ้าประมาณ 5,000,000 เม็ด จึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 คน พร้อมตรวจยึดของกลางนำส่ง พงส.สภ.เชียงแสน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยถูกกล่าวหาว่า “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในความครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”

ของกลางที่ได้ตรวจยึดไว้ ได้แก่
1. ยาบ้า รวมจำนวน 32 กระสอบ รวมประมาณ 5,000,000 เม็ด
2. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีน้ำเงิน เลขทะเบียน ผก 9636 เชียงราย ที่ใช้บรรทุกยาเสพติด 32 กระสอบ
3. รถยนต์กระบะนั่งสองตอนท้ายบรรทุก ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา เลขทะเบียน กพ 4760 เชียงราย ใช้ขับ สำรวจเส้นทาง
4. รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีดำ เลขทะเบียน ผค 9673 เชียงราย ใช้ขับสำรวจเส้นทาง
5. รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สีดำ ใช้ขับสำรวจเส้นทาง
6. โทรศัพท์มือถือ จำนวน 5 เครื่อง และของกลางรายการอื่น ๆ โดยได้สืบสวนขยายผลเพิ่มเติมต่อไปว่ามีผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ อีกหรือไม่ และจะดำเนินการริบทรัพย์สิน ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 ต่อไป

ผบช.ภ.5 จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันสอดส่องรถของ ขบวนการล าเลียงยาเสพติดที่วิ่งหลบเลี่ยงด่านตรวจฯ เข้ามาในพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล ของพี่น้องประชาชนโดยแจ้งข้อมูล ผ่านสายด่วนยาเสพติด 1599, สายด่วน 191, line@inthanon1 (ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ ตลอด 24 ชม.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version