นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จันทบุรี เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลากจากฝนตกหนัก คลองภักดีรำไพเร่งเปิดประตูระบายน้ำลงทะเล บางแห่งของพื้นที่ลุ่มได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังสวนผลไม้

หลังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ได้มีการออกประกาศเตือนให้เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสมที่อาจจะมีผลกระทบขึ้นในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีจากร่องความกดอากาศต่ำ และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำบ่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง น้ำรอการระบายได้ในช่วงวันนี้ถึง 28 กันยายน และจากผลกระทบของพายุใต้ฝุ่น เตี้ยนหมู่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้พื้นที่ อำเภอเขาคิชฌกูฏ พื้นที่อำเภอมะขาม และอำเภอเมืองจังหวัดจันทบุรีมีฝนตกต่อเนื่องจนถึงตกหนักมากในบางพื้นที่ มีปริมาณน้ำสีขุ่นแดงไหลลงสู่แม่น้ำจันทบุรี และคลองภักดีรำไพเป็นจำนวนมาก ทำให้ทางชลประทานจันทบุรีได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และได้มีการเปิดประตูระบายน้ำทุกบานเพื่อแบ่งน้ำจากแม่น้ำจันทบุรีให้ไหลลงสู่ทะเลที่บ้านหนองบัวในอัตรา 300 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สำรวจปริมาณน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนางสาววิภา ยินดี นายช่างชลประทาน ที่รับผิดชอบคลองภักดีรำไพกล่าวว่าในช่วงนี้ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำในทุกด้านเพื่อรองรับน้ำจากพื้นที่ตอนบนและได้เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง หากเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงจะทำการปิดประตูระบายน้ำเพื่อใช้เครื่องดูดน้ำออกจากคลองภักดีรำไพให้เร็วที่สุด โดยคาดการว่าจะรองรับปริมาณที่ไหลลงมาเป็นจำนวนมากได้ไม่เกิดผลกระทบในพื้นที่เศรษฐกิจใจกลางเมืองจันทบุรีแน่นอน
ด้านนางสำเนียง กรีฑานุเคราะห์ อายุ 85 ปี ชาวบ้านริมแม่น้ำจันทบุรี กล่าวว่าตั้งแต่มีคลองภักดีรำไพก็ไม่เคยมีเหตุการณ์น้ำท่วมในชุมชนริมน้ำจันทบูรณ์อีกเลย ทำให้ไม่วิตกกังวลแต่อย่างใด แต่ก็ยังคงเฝ้าดูและสังเกตุสีของน้ำและปริมาณน้ำอยู่ตลอดเวลา

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

 

Exit mobile version