นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ป่าไม้แพร่ ดึงมวลชนสร้างการมีส่วนร่วมสำเร็จ ฉลองวันสถาปณากรมป่าไม้ 125 ปี

06.00 น.วันที่ 18 กันยายน นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ นำข้าราชการและลูกจ้างสังกัดกรมป่าไม้ในจังหวัดแพร่ ร่วมประกอบพิธีเนื่องในวันสถาปนากรมป่าไม้ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ทรงสถาปนาดรมป่าไม้ ร่วมสดุดีวีรชนป่าไม้ พร้อมทั้งมอบโล่ห์เกียรติยศแก้ข้าราชการและลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการรวม 18 คน ที่เกษียณอายุราชการในวันนี้

พร้อมทั้งได้ร่วมบวงสรวงศาลพระภูมิสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณสำนักงาน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่และร่วมเคารพธงชาติร่วมกันก่อนปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นรวงผึ้งต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 ที่หน้าอาคารสำนักงานเป็นที่ระลึกครบรอบ 125 ปี กรมป่าไม้

นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กล่าวว่า กรมป่าไม่มีประวัติการทำงานที่ยาวนานมาถึง 125 ปี มีประวัติจังหวะก้าวการทำงานมาอย่างต่อเนื่องเน้นการใช้ประโยชน์จากป่าและการฟื้นฟู ป้องกันนักษาป่า ปัจจุบันแนวนโยบายหลักคือการฟื้นฟูสภาพป่าสร้างแหล่งอาหารให้ชุมชนได้ใช้สอย

สิ่งที่ประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูป่าคือการมีส่วนร่วมของประชนที่สนใจร่วมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม อนาคตของกรมป่าไม้จะมีแนวทางการมีส่วนร่วมพัฒนาของประชาชนเป็นสำคัญ จากสถิติในจังหวัดแพร่มีสภาพป่าสมบูรณ์กว่าอดีตอย่างมาก

ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ รายงาน

Exit mobile version