นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

อำเภอท่าใหม่ จับตาคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปผลไม้ บูรณาการท้องถิ่นจัดตั้งศูนย์พักคอยชุมชน CI รองรับผู้ป่วยในพื้นที่จาก 4 ตำบล


วันนี้ ( 17 ก.ย.64 ) ที่เทศบาลตำบลสองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นายปฏิณญา พานิชอัตรา นายอำเภอท่าใหม่ ได้นำผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนผู้นำชุมชนร่วมในการเปิดศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิดในชุมชน Community Isolation หรือ CI ที่เป็นความร่วมมือของ เทศบาลตำบลสองพี่น้อง / อบต.รำพัน / อบต.โขมง และ อบต.คลองขุด เป็นสถานที่พักคอย และรักษาตัวของผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ภายในมีการติดตั้งระบบสื่อสาร แยกสัดส่วนชัดเจนระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ ศูนย์ควบคุม และผู้ที่มาพักคอยสังเกตอาการและรักษา และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เน้นการเว้นระยะห่าง ไม่สัมผัสใกล้ชิด ภายใต้มาตรการและระเบียบที่กำหนดไว้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 70 รายแยกเป็นชาย 35 หญิง 35 หากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นก็สามารถขยายได้อีกฝั่งละ 5 เตียง มีการจัดการขยะติดเชื้ออย่างเป็นระบบ สร้างความมั่นใจแก่ชุมชนข้างเคียงที่เห็นด้วยกับการจัดสร้าง CI ในพื้นที่เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เป็นคนในชุมชนได้พักรักษาตัว

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ยังทรงตัว แต่ตอนนี้จับตามองเป็นพิเศษโรงงานแปรรูปผลไม้ในพื้นที่ ที่มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุกแล้ว และแยกกักตัวแรงงานชาวต่างด้าวที่ป่วย และเสี่ยงสูงออกจากกันไว้ภายในโรงงานสถานการณ์ยังควบคุมได้เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่พักอาศัยภายในโรงงานที่เป็นสถานที่ปิด ส่วนแรงงานชาวไทยที่ไป กลับ ได้มีการตรวจคัดกรองทุกคน รวมทั้งผู้ใกล้ชิด และครอบครัวแล้ว

ส่วนที่วัดหนองหงส์นายปัญญา ชนะสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสองพี่น้องได้นำคณะเยี่ยมชมความพร้อมของสถานที่กักตัวเพื่อสังเกตอาการ หรือ LQ รองรับกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยที่แยกออกมากักตัว สามารถรองรับได้ 50 ราย มีการจัดแบ่งพื้นที่เป็นชาย 25 หญิง 25 มีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการและมีเจ้าหน้าที่ของเทศบาล อสม. รพ.สต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านมาร่วมดูแล

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version