นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับเทศบาลพลับพลานารายณ์ ท้องถิ่น ท้องที่ จิตอาสาเร่งสร้างเตียงสนามเพื่อส่งต่อให้ท้องถิ่นนำไปใช้ใน CI หลังยังพบผู้ติดเชื้อโควิ-19 เพิ่มขึ้น

ที่เทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ นายธนภณ กิจกาญจน์ นายก อบจ.จันทบุรี พร้อมด้วยนายณัฐวัฒน์ เรืองไชคโชค นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ และนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตกพรมได้เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของเทศบาลต่าง ๆ กำนัน -ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านที่ร่วมเป็นจิตอาสาช่วยกันสร้างเตียงสนามเพื่อส่งต่อให้ท้องถิ่นต่างๆที่ได้นำไปใช้สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ามาในศูนย์แยกกักตัวชุมชน หรือ Community Isolation หรือ CI ซึ่งเป็นความร่วมมือในการบูรณาการทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมแก้ปัญหาและสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดจันทบุรี

ซึ่ง CI ของจังหวัดจันทบุรีในชุมชนต่าง ๆ มีครอบคลุมทั้ง 10 อำเภอ สามารถแบ่งเบาภาระของแพทย์ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามทั้ง 3 แห่งของจังหวัดจันทบุรีที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนสถานการณ์เตียงตึงเนื่องจากจังหวัดจันทบุรีได้คัดกรองเชิงรุกเพื่อหวังเก็บผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อแยกออกจากชุมชนป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง เลยทำให้พบจำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยววันละ 100 กว่าราย ปัจจุบันเตียงสนามที่ อบจ.จันทบุรี / มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี และ โรงพยาบาลสนามบ้านจันทเขลมมีผู้ป่วยเข้าพักรักษาจำนวนมาก จึงได้มีการกระจายผู้ป่วยสีเขียว รอสังเกตุและดูอาการไว้ในชุมชนแต่จำนวนเตียงที่รองรับก็ไม่พอ อบจ.จันทบุรีจึงบูรณาการท้องถิ่น ท้องที่เร่งสร้างเตียงสนามเพิ่มขึ้นเบื้องต้นอีกจำนวน 100 เตียงรองรับผู้ป่วยในชุมชน

อย่างไรก็ตามจังหวัดจันทบุรีได้เร่งสอบสวนโรคผู้ที่ติดเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุกทั้งในคลัสเตอร์ตลาดสด พ่อค้า แม่ค้า แรงงาน และผู้ซื้อที่รับเชื้อแล้วกลับไปกระจายความเสี่ยงในชุมชน หมู่บ้าน / คลัสเตอร์แรงงานต่างด้าว การลักลอบจัดงานเลี้ยงสังสรรค์เพื่อระงับยับยั้งการแพร่ระบาด พร้อมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนให้ดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวังปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของสาธารณสุข งดการประกอบกิจกรรมที่เสี่ยง เช่น งานเลี้ยงสังสรรค์ การพบปะรวมกลุ่ม รวมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เฝ้าระวังผู้ลักลอบหรือแอบกระทำผิด พรบ.ควบคุมโรคอย่างจริงจังต่อเนื่องหากพบการกระทำผิดอาทิการลักลอบเล่นการพนันจะดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเฉียบขาดทันที

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version