นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา โคราชอ่างลำเชียงไกรล้นทะลักในรอบ 20 ปี ความจุน้ำล้น 100% ผู้ว่า! เตือน 3 อำเภอ เตรียมอพยพขนของขึ้นที่สูง ลำเชียงไกรล้นต้องเร่งระบาย

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 64 ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา มีมวลน้ำมหาศาลเหนือแนวถนนสันกั้นน้ำ มองเห็นระยะไกลสุดลูกหูลูกตา เป็นภาพที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบ 20 ปี เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำขนาดกลางของโคราชแห่งนี้มักประสบปัญหาภัยแล้งจนสภาพแห้งขอดมายาวนาน

ล่าสุดได้รับอิทธิพลจากฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา จนมีมวลน้ำจำนวนมากจากพื้นที่ด้านบน เขต อ.เทพารักษ์ และ อ.ด่านขุนทด ไหลมารวมกันที่อ่างลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ทำให้ปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนระดับน้ำเต็มความจุ ล่าสุดมีปริมาณน้ำวัดได้ 27.70 ล้านลูกบาศก์เมตร เต็มความจุ 100% ของความจุทั้งหมด 27.70 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมขังชุมชนโค้งกระพี้ ต.จันอัด อ.โนนสูง มีบ้านเรือนประชาชน 3 หลัง และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง ทางชลประทานจึงวางแผนระบายน้ำออกเฉลี่ย 16 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 1.49 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรับมือกับมวลน้ำด้านบนที่ไหลมาเต็มลงอ่างอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำลำเชียงไกร ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ อ.ด่านขุนทด อ.พระทองคำ อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง เตรียมอพยพขนสิ่งของขึ้นที่สูง หลังได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมพาดผ่าน ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย ที่น้ำสูงกว่าเกณฑ์กำหนดบริหารจัดการน้ำ เสี่ยงต่อน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน

ทั้งนี้มวลน้ำที่ไหลทะลักออกจากอ่างเก็บน้ำ ได้เอ่อล้นถนนทางเชื่อมหมู่บ้านบ้านกุดเวียน-บ้านกระดาน ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย ชาวบ้านพาลูกพาหลานมาเล่นน้ำ ขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาจอดและเปิดเพลงเต้นกันอย่างสนุกสนาน กับบรรยากาศน้ำล้นทะลักอ่างเก็บน้ำครั้งแรกในรอบ 20 ปี โดยมีชาวบ้านบางส่วนออกหาจับปลาเพื่อเลี้ยงชีพด้วยการใช้เบ็ดตกปลาและยกยอหาปลาในช่วงน้ำหลากอีกด้วย

เครดิตภาพมุมสูง : สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ D.R.A.T

ภาพ-ข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

Exit mobile version