นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ชื่นชมกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขต อ.คลองใหญ่ ที่ไม่ทอดทิ้งประชาชน นำความรู้จากหมอมาดัดแปลงทำน้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นควบคุมการแพร่ระบาดโควิดในพื้นที่

สถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดตราดยอดผู้ป่วยพุ่งขึ้นรายวัน และในพื้นที่ของ อ.คลองใหญ่ หลังพบคลัสเตอร์โรงงานปลาโอ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมแล้ว 721 ราย เสียชีวิต 5 ราย ทำให้เจ้าหน้าที่ด่านหน้าไม่ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ อสม.ผู้นำท้องถิ่น ต่างทำงานกันอย่างหนักเพื่อที่จะควบคุมพื้นที่ให้สถานการณ์กลับมาเหมือนเดิม

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถาน เขตอำเภอคลองใหญ่ เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่อยู่ด่านหน้าเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะคอยรับผู้ป่วยโควิด 19 ส่งให้แพทย์ หรือแม้กระทั่งรับศพผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด 19 นำไปวัดและทำการเผาเอง ทำให้ขณะนี้งานหลักของกู้ภัย เสี่ยงเป็นรายวัน และขาดอุปกรณ์การป้องกัน เช่นชุด PPE ที่ยังต้องใช้เป็นจำนวนมาก แม้กระทั่งน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่ต้องนำไปพ่นในสถานที่ต่างๆบริเวณที่เสี่ยงสูง ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างชุดคลองใหญ่ได้มีโอกาส พบกับแพทย์ตามโรงพยบาลต่างๆในพื้นที่ เพื่ออบรม วางแผนการทำงานเพื่อป้องกันความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทุกคน รวมถึงประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

 

นายอาทิตย์ หนองแพ รองประธานเขตกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด เขต อำเภอคลองใหญ่ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯนับว่าเป็นด่านหน้าในการเสี่ยงค่อนข้างสูง และตนได้มีโอกาสพูดคุยกับนายแพทย์ท่านหนึ่งของโรงพยาบาลกรุงเทพตราด ในการทำน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 จึงได้นำมาถ่ายทอดความรู้ให้กับเพื่อนๆกู้ภัยในเขตอำเภอคลองใหญ่ โดยนำส่วนผสมของน้ำยาฆ่าเชื้อที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด ราคาไม่แพง สามารถนำมาพ่นเป็นยาฆ่าเชื้อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยนำส่วนผสมการทำน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น น้ำเกลือ 1 ลิตร ไฮเตอร์ 12 ฝา และคราม 0.2% นำมาผสมน้ำ 1 ลิตร ต่อ 12 ลิตร ก่อนที่จะนำมาเขย่าให้เข้ากัน ถึงแม้ว่ายาฆ่าเชื้อที่จะนำมาตัดแปลงผสมกันจะทำให้มีกลิ่นฉุน แต่รับรองได้ว่าสามารถฆ่าเชื้อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างฯเขตอำเภอคลองใหญ่ จะนำน้ำยาฆ่าเชื้อออกฉีดพ่นให้กับพื้นที่ที่เสี่ยงสูง หรือตามบ้านเรือนประชาชนหากร้องขอมา นี่เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานของด่านหน้าที่ต้องขอชื่นชมกู้ภัยหัวใจสว่างเขตอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ที่จะต้องออกห่างจากครบครัวมาระยะหนึ่งเพื่อปฎิบัติหน้าที่ของประชาชนต่อไป

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version