นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ร้อยเอ็ด ชาวตำบลแวง อ.โพนทอง สืบสานประเพณีบุญเดือนเก้า “ข้าวประดับดิน”

ตั้งแต่เวลา ๐๓.๐๐ -๑๒.๐๐ น.ของวันที่ 6 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอำเภอโพนทองมีความเชื่อว่าวันแรม 14 ค่ำ เดือนเก้า เป็นวัน นรกเปิด จึงยึดถือ เป็นประเพณีการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เปรต หรือญาติพี่น้องที่ตายไปแล้ว หรือเรียกว่า”บุญข้าวประดับดิน”
บุญเดือนเก้า ข้าวประดับดิน” เป็นประเพณีหนึ่งในฮีตสิบสอง คอง-14 ของชาวอีสาน เพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยการห่อข้าวน้อยไปยาย (วางเป็นระยะ ๆ )หอข้าวย้อยจะประกอบด้วย ข้าว อาหารคาวหวาน หมากพลูและบุหรี่ ซึ่งห่อหรือใส่กระทงไปวางไว้ตามพื้น หรือแขวนไว้ตามต้นไม้ในบริเวณวัด

มูลเหตุ//:พระครูนิคมคณานุกุล เจ้าอาวาสวัดนิคมคณาราม ตำบลแวง อ.โพนทอง เล่าว่าจากเรื่องเล่าในพระไตรปีฎกนิทานธรรมบท ว่า ญาติของพระเจ้าพิมพิสาร ทำบาป-อกุศล ครั้นตายไปแล้วได้ไปเกิดเป็นเปรตในนรก และเมื่อพระเจ้าพิมพิสารถวายทานแด่พระพุทธเจ้าแล้วมิได้อุทิศให้ญาติที่ตาย กลางคืนพวกญาติที่ตายมาแสดงตัวเปล่งเสียงน่ากลัวให้ปรากฏใกล้พระราชนิเวศน์ รุ่งเช้าได้เสด็จไปทูลถามพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ทูลเหตุุให้ทราบ พระเจ้าพิมพิสารจึงถวายทานอีกแล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ ญาติที่ตายไปจึงได้รับส่วนกุศล ดังนั้น การทำบุญข้าวประดับดิน คือการทำเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ญาติผู้ตายแล้ว ถือเป็นประเพณีที่ต้องทำเป็นประจำทุกปี

ภาพ/ข่าว สุเทพ ลอยแก้ว

Exit mobile version