นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ร้อยเอ็ด บุญเดือนเก้า “ข้าวประดับดิน” จกเอาตัวอ่อนของลูกต่อหัวเสือขายใส่ “ห่อข้าวน้อย”

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบชาวบ้านอำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ดกำลังใส่ชุดหมีที่ทำจากถุงปุ๋ย(เย็บด้วยมือ) สวมใส่ชุดหมีที่ทำจากถุงปุ๋ยพื่อป้องกันแม่ต่อหัวเสื่อต่อยช่วงที่จะเข้าไปเก็บตัวอ่อนของลูกต่อหัวเสือในรังกลางทุ่งนา เพื่อนำตัวอ่อนลูกต่อหัวเสือไปขายตามหมู่บ้าน ในช่วงเทศกาลบุญเดือนเก้า “ข้าวประดับดิน”

“บุญข้าวประดับดิน” เป็นประเพณีหนึ่งในฮีต12-คอง14 ของชาวอีสาน เพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับผู้ล่วงลับไปแล้ว นิยมทำกันในวันแรม 14 ค่ำ เดือนเก้า หรือที่เรียกว่า บุญเดือนเก้า ข้าวประดับดิน ประกอบไปด้วย ข้าวและอาหารคาวหวาน พร้อมหมากพลู บุหรี่ที่ห่อด้วยใบตอง กล้วย นำไปวางไว้ตามใต้ต้นไม้ แขวนไว้ตามกิ่งไม้ ตามบริเวณกำแพงวัดบ้าง หรือวางไว้ตามพื้นดิน เรียกว่า “ห่อข้าวน้อย” พร้อมกับเชิญวิญญาณของญาติมิตรารับจากนั้น นำภัตตาหารไปถวายแด่พระภิกษุ สามเณร แล้วอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ตาย โดยหยาดน้ำ (กรวดน้ำ) ไปให้ด้วย ซึ่งปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 6 กันยายน 2564

เซียนหารังต่อนามว่า ทิดซา ภูมิภาค วัย 34 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงเข้าพรรษา สามเดือนจะจกมือล้วงเอาตัวอ่อนลูกต่อหัวเสือไปขายจำนวน สองครั้ง(ทิ้งช่วงห่างประมาณหนึ่งเดือน/ครั้ง) ถือว่าเป็นอาหารหายาก เลิศรส และเป็นที่ต้องการของคนในหมู่บ้านเพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารคาวในบุญเทศกาล “ข้าวประดับดิน”ในวันจันทร์ที่ 6 กันยายน 2564แรม 14 ค่ำ เดือนเก้า จะมาถึงนี้

สุเทพ ลอยแก้ว/ข่าว-ภาพ

Exit mobile version