นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เชียงใหม่ ตำรวจ ปทส.จับชาวบ้านบุกรุกป่าขายนายทุนสร้างรีสอร์ทซัดทอดคนมีสีจ้างวาน

เชียงใหม่ ตำรวจ ปทส.จับชาวบ้านบุกรุกป่าขายนายทุนสร้างรีสอร์ทซัดทอดคนมีสีจ้างวาน

ตำรวจ ปทส สนธิกำลังหลายหน่วยงาน จับชาวบ้านบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนินข้างห้วยช้างตาย ผู้ต้องหาให้การซัดทอดผู้นำชุมชนใน อ.หางดง และเจ้าหน้าที่รัฐ จ้างวาน ให้ถางป่า ก่อนจะนำไปขายนายทุนสร้างบ้านพักตากอากาศ เจ้าหน้าที่เผย พบมีชาวต่างชาติเข้ามาซื้อ ก่อนจะยึดคืนผืนป่า 2 แปลงรวมกว่า 8 ไร่ นอกจากนี้ยังยึดไม้สักท่อนและไม้ประดู่ ที่ถูกตัดในพื้นที่อีก 20 ท่อน นำตัวผู้ต้องหา ส่ง สภ.หางดง ดำเนินคดี 3 ข้อหาหนัก

กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรหางดง,เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ชม.13 และ เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 เข้าตรวจตรวจสอบ ผืนป่าในเขต ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน ข้างห้วยช้างตาย บ้านท่าไม้ลุง ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกำลังใช้ขวานตัดต้นไม้เพื่อแพ้วถางป่าบริเวณดังกล่าว จึงกระจายกำลังเพื่อตรวจค้นและจับกุมจากการตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนทราบชื่อนายชาติ (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้าน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบผืนป่าบริเวณมีการล้อมรั้วลวดหนาม ลักษณะจับจองพื้นที่และมีการก่อสร้างตัวบ้าน เมื่อเจ้าหน้าที่วัดพื้นที่พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกรวม 4 ไร่ 0 งาน 01 ตารางวา จึงติดป้ายและตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าวคืน

ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดได้ตรวจสอบผืนป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน ใกล้กับจุดแรกพบมีการบุกรุกพื้นที่ป่าด้วยการแผ้วถางรวมทั้งหมด 3 ไร่ 3 งาน 14 ตารางวา พบไม้สักและไม้ประดู่ ที่ถูกตัดจากบริเวณดังกล่าวกว่า 20 ท่อนและมีการกานโคนต้นไม้ให้ยืนต้นตาย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวนายชาติฯ มาสอบปากคำทราบว่า มีผู้นำชุมชน ในพื้นที่ อ.หางดง 2 คนเป็นผู้ว่าจ้างให้แผ้วถางป่าบริเวณดังกล่าว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ยึดคืนผืนป่าบริเวณดังกล่าวทั้ง 2 แปลงกว่า 8 ไร่ พร้อมยึดไม้ของกลาง และเครื่องมือแผ้วถางป่า ทั้งหมด และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบวน สภ.หางดง ดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าฯโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกัน ยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , มีไม้สักอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบผืนป่าบริเวณดังกล่าว พบมีกลุ่มคนจุดพลุส่งสัญญาณ ให้นายทุน ที่ว่าจ้างให้บุกรุกป่าหนีออกจากพื้นที่มาได้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะถึงอย่างหวุดหวิด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ หลายหน่วยงานมีส่วนร่วม อำนวยความสะดวก และได้ผลประโยชน์ จากการบุกรุก ป่าบริเวณดังกล่าว นำไปขายต่อให้กับนายทุน จะเห็นได้ว่าบริเวณใกล้เคียง มีทั้งการปลูกบ้านจัดสรร และบ้านพักตากอากาศบริเวณดังกล่าวบางหลังมีชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่ ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่สืบสวน เพื่อขยายผลในการติดตามจับกุมนายทุนกลุ่มดังกล่าวเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version