นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตร.สืบภาค 5 ทลายเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญพร้อมของกลางยาบ้า เกือบ 5 แสนเม็ด ผู้ต้องหา 2 ราย

ตร.สืบภาค 5 ทลายเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญพร้อมของกลางยาบ้า เกือบ 5 แสนเม็ด ผู้ต้องหา 2 ราย

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.64 ที่สถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจตรีวีรชน บุญทวี ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยพันตำรวจเอกธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5, พันตำรวจเอกทรงกริช ออนตะไคร้ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และพันตำรรวจเอกสัมพันธ์ ศิริมา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ ได้ผู้ต้องหา 2 คน คือ นายเอกชัย (ปิดนามสกุล)อายุ 34 ปี ชาวอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ และนายเดชา (ปิดนามสกุล) อายุ 41 ปี ชาวอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมของกลางยาบ้า 482,000 เม็ด ที่หอพักในพื้นที่ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

โดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สืบทราบว่านายเอกชัย มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน โดยมีหน้าที่กระจายยาเสพติดให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในพื้นที่ชุมชนและหมู่บ้าน จึงได้สืบสวนติดตามพฤติการณ์อย่างต่อเนื่องจนพบว่านายเอกชัย ได้ไปเช่าหอพักในเขตหมู่บ้านสหกรณ์นิคม หมู่ที่ 7 ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย เป็นแหล่งซุกซ่อนยาเสพติด ก่อนที่จะนำยาเสพติดไปกระจายให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในหมู่บ้านชุมชน ต่อมาวันที่ 26ส.ค.64 เวลาประมาณ 14.30น. พบนายเอกชัย ที่หน้าหอพัก จึงทำการตรวจค้นห้องพัก พบยาบ้าจำนวน 346,000 เม็ด

จากการสืบสวนขยายผลพบว่ามีนายเดชา ผู้ต้องหาอีกคนหนึ่ง นำเอายาบ้าอีกส่วนหนึ่งไปซุกซ่อนไว้ที่หอพักอีกแห่งหนึ่ง ในเขตหมู่บ้านสหกรณ์นิคม หมู่ที่ 7 ตำบลหนองจ๊อม จึงไปตรวจสอบและเฝ้าสังกตการณ์ จนกระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 27 ส.ค.64 เวลาประมาณ 02.30 น. พบนายเดชา ได้เข้ามาเปิดห้องพัก จึงทำการตรวจค้นพบยาบ้า อยู่ในห้องจำนวน 136,000 เม็ด ซึ่งจากการซักถามขยายผลผู้ต้องหาทั้งสองรับว่า ไปรับยาเสพติดจากกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มาพักไว้ที่หอพัก ก่อนที่จะไปส่งมอบให้ผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในหมู่บ้าน ชุมชน โดยมีนายกี ซึ่งหลบหนีหมายจับไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านเป็นผู้สั่งการ โดยเวลานี้อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชนมาดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้พลตำรวจตรีวีรชน บุญทวี ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนนี้ ถือเป็นผู้ค้าระดับกลางกระจายยาเสพติดให้ผู้ค้ารายย่อยที่นำไปขายให้ผู้เสพตามหมู่บ้านชุมชนต่อไป โดยทำหน้าที่ไปรับยาเสพติดจากเครือข่ายมาพักเก็บไว้และนำไปวางส่งให้ตามจุดต่างๆ ตามที่ผู้บงการใหญ่ที่หลบหนีคดีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านเป็นผู้บงการสั่งการ ซึ่งรู้จักกันระหว่างที่เคยต้องโทษคดียาเสพติดในเรือนจำ โดยในกระบวนการสั่งการต่างๆ ทั้งหมดนั้น จะดำเนินการผ่านไลน์ พร้อมระบุพิกัดว่าให้ไปรับที่ใดและนำไปส่งวางที่ใด ทั้งนี้ที่ผู้รับและส่งยาเสพติดจะไม่มีการพบเจอตัวหรือพูดคุยกันเลย ทำให้ยากต่อการติดตามจับกุม ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบทราบและต้องมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแกะรอยติดตามจับกุมได้ในครั้งนี้ พร้อมทั้งเตรียมขยายผลต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr.นิวัตร ธาตุอินจันทร์

Exit mobile version