นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เชียงใหม่ ตำรวจ ปทส.ขยายผลจับกุมขบวนการค้าไม้เถื่อนข้ามชาติ

เชียงใหม่ ตำรวจ ปทส.ขยายผลจับกุมขบวนการค้าไม้เถื่อนข้ามชาติ

ตำรวจ ปทส ขยายผลจับกุมขบวนการค้าไม้เถื่อนข้ามชาติ พร้อมจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้ขณะกำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้สนกลางป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ตื่นพื้นที่ ต.นาคอเรือ อ.ออด ยึดไม้สนเขาขนาดใหญ่ 2 ท่อนที่ผู้ต้องหากำลังตัด ส่วนกำลังอีกชุดขยายผลยึดไม้แปรรูปกลางป่าสงวนแม่แจ่ม พื้นที่ ต.บ่อหลวง อ.ฮอด ยึดของกลางไม้ประดู่แปรรูปจำนวนมาก ขณะเดียวกันขยายผลยึดไม้ประดู่แปรรูป 26 แผ่น ที่ อ.เชียงของ เตรียมส่งออกต่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลจากการยึดไม้ประดูแปรรูป 105 แผ่นจากขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ที่โกดังแห่งหนึ่ง เมือง จ.ลำปาง ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กก.4 บก.ปทส 4 , เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 , เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 , เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการตระเวนชายแดนที่ 33 , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ฮอด , เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรฮอด ลงพื้นที่ติดตามจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่นท้องที่บ้านนาคอเรือ ต.นาคอเรือ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินเท้าลาดตระเวนในพื้นที่ ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ ดังอยู่ไกลๆ กระจายกำลังเข้าตรวจสอบพบชายต้องสงสัยกำลังใช้เลื่อยยนต์นั่งตัดไม้ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้ามาสอบสวน ทราบชื่อนายจอม (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ชาวบ้านบ้านห้วยโจ้ ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พร้อมกับยึดของกลางเลื่อยยนต์ และไม้สนเขาขนาดใหญ่ถูกตัดเป็น 2 ท่อนที่วางอยู่ใกล้กับตอไม้ที่เพิ่งถูกตัด ซึ่งผืนป่าบริเวณดังกล่าวเป็นป่าสนเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่มีได้รับอนุญาต , ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ และมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฮอด ดำเนินคดี

ส่วนกำลังอีกชุดได้เข้ายึดไม้ประดูขนาดใหญ่แปรรูปรวม 8 แผ่น บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่มและป่าแม่ตื่นป่าด้านทิศตะวันออกบ้านเตียงอาง ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ หลังสืบทราบว่าขบวนการลักลอบตัดไม้เถื่อนนำมาซุกซ่อนบริเวณดังกล่าว หลังจากนั้นจึงขนย้ายไม้แปรรูปทั้งหมดออกนอกพื้นที่ พร้อมกับติดตามจับกุมตัวขบวนการลักลอบตัดไม้มาดำเนินคดี

ด้านเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า การจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้และยึดไม้เถื่อนครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลจากขยายผลจากการยึดไม้ประดูแปรรูป 105 แผ่นจากขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ที่โกดังแห่งหนึ่ง เมือง จ.ลำปาง ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาก่อนจะสืบทราบมาว่าไม้ประดู่ล็อตดังกล่าวถูกตัดในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ตื่นป่าสงวนแม่แจ่ม ก่อนจะมีการลำเลี่ยงไปเก็บไว้ที่โกดังแห่งหนึ่งใน จ.ลำปางเพื่อเตรียมส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งจะมีราคาสูงถึง 20 เท่า จึงทำให้ยังมีการลักลอบตัดไม้อยู่

ส่วนที่ จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปราม จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เชียงของ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเชียงของ ได้ขอหมายศาลเข้าค้นบ้าน ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ของนายวันชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี พร้อมไม้ประดู่ป่าขนาดใหญ่รวม 26 แผ่นที่ซุกซ่อนอยู่ในกระท่อมบ้านหลังดังกล่าว จากการสอบวนนายวันชัยฯ ได้สารภาพว่าไม้จำนวนดังกล่าวเป็นของตนและนายนิรันดร์ (ขอสงวนนามสกุล) โดยขบวนการลักลอบตัดไม้ได้ขนมาจาก จ.ลำปาง มาซุกซ่อนไว้บริเวณดังกล่าวเพื่อเตรียมส่งออกต่างประเทศ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และฐาน”รับไว้ ซ่อนเร้นจำหน่ายหรือช่วย พาเอาไปซึ่งไม้ที่รู้อยู่ว่าได้มาจากกระทำความผิดมีความผิดฐานเป็นตัวการร่วม ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงของ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version