นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ศูนย์แยกกักตัวในชุมชนอำเภอมะขาม เปิดรับผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการ เข้าพักรักษา ให้ชุมชนมีส่วนร่วม กระชับสัมพันธ์ครอบครัว ญาติ พี่ น้อง

วันที่ ( 16 ส.ค.64 ) ที่อาคารขนถ่ายสินค้าการเกษตรเพื่อการส่งออก เทศบาลตำบลปัถวี อ.มะขาม ได้เริ่มเปิดศูนย์แยกกักตัวชุมชน หรือ CI อำเภอมะขาม และรับผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการในพื้นที่ชุมชนของอำเภอมะขาม เข้าพัก รักษาตัว ให้ชุมชนมีส่วนร่วม และสร้างความมั่นใจแก่ครอบครัว ของญาติ พี่น้อง ที่ผู้ป่วยได้อยู่รักษาตัวในชุมชน ซึ่งจะได้มีโอกาสนำสิ่งของ อาหาร และสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตฝากเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมได้คล่องตัวขึ้น โดยมี นายแพทย์วรา เศลวัตนะกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี นายบุญธรรม เทพพิชัย ท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี นายวีระ พวงภู่ นายอำเภอมะขาม พร้อม ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ในอำเภอมะขาม ร่วมในพิธีเปิด

โดยนายอรัญ พงศ์ศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลปัถวี กล่าวว่า ศูนย์แยกกักตัวแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารขนถ่ายสินค้าการเกษตรเพื่อการส่งออก เทศบาลตำบลปัถวี อำเภอมะขาม จัดตั้งขึ้น ตามนโยบายของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรี ที่ต้องการลดจำนวนผู้ป่วย โควิดที่เข้าไปสู่โรงพยาบาลพระปกเกล้า และโรงพยาบาลสนาม ที่มีจำนวนมาก ให้สามารถบริหารการจัดการได้ดีขึ้น โดยให้แต่ชุมชน ได้ไปดำเนินการ หาสถานที่กักตัว หรือ Community Isolation ขึ้นมา เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเขียว หรือผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ เข้ามารักษา โดยได้รับความร่วมมือจากท้องถิ่น ประกอบด้วยเทศบาลตำบลมะขาม เทศบาลตำบลท่าหลวง เทศบาลตำบลมะขามเมืองใหม่ เทศบาลตำบลฉมัน เทศบาลตำบลวังแซ้ม เทศบาลตำบลอ่างคีรี เทศบาลปัถวี ได้บูรณาการร่วมกันในเรื่องของงบประมาณค่าใช้จ่าย และบุคลากร ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี

โดยศูนย์แห่งนี้ สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 50 เตียง โดยจะรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ที่ผ่านการคัดกรองแยกประเภทผู้ป่วยจากโรงพยาบาลพระปกเกล้า และเป็นผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอมะขาม เข้ามากักตัวที่นี้สร้างความมั่นใจและอบอุ่นแก่ญาติ พี่ น้องของผู้ป่วย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ปัจจุบัน อำเภอมะขาม ได้เปิดศูนย์แยกกักตัวในชุมชนแล้ว จำนวน 2 แห่ง คือที่ เทศบาลตำบลวังแซ้ม รองรับได้ 20 เตียง และที่เทศบาลตำบลปัถวีแห่งนี้ อีก 50 เตียง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version