นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ร้อยเอ็ด “ฮวก” กิโลกรัมละ 200-300 บาท (แนวแซบอิสาน) ไส้ขี้ด้วย ยิ่งเป็นที่ต้องการของลูกค้า


เช้าวันนี้ 16 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าว จะพาไปรู้จักฮวก (แนวแซบอิสาน) ที่วางขายในตลาดสดกิโลกรัมละ200-500 บาทจากแม่ค้าชื่อเจ้ยุพิณ อายุ 63 ปีและป้าแหล่ อายุ 69 ปี ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลโพนทอง อ.โพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ป้าแหล่บอกหมกฮวกให้อร่อยต้องใส่พริกอ่อนๆ จะเพิ่มรสชาติที่หอม อร่อย เหมาะกับข้าวอุ่นๆ
เจ้ยุพิณ หรือ คุณแม่พิน สิมาลา อายุ 63 ปี อาชีพขายฮวกที่ตลาดสดเทศบาลตำบลโพนทอง จังหวัดร้อยเอ้ด อธิบายให้ฟังว่า ฮวกคืออะไร?=ลูกกบหรือลูกเขียดตัวเล็กๆ(ช่วง 15 วันแรก จะมีหางภาคอิสานเรียก ฮวก ลูกของกบเรียก ฮวกกบ ลูกของเขียดเรียก ฮวกเขียด “ฮวก” หรือ ลูกอ๊อด ปัจจุบันมีทั้งฮวกเลี้ยงและฮวกเกิดจากธรรมชาติฤดูฝนฮวกราคาถูก 200-300 บาท ถ้าช่วงฤดูหนาว/ฤดูร้อน ฮวกจะราคาแพง กิโลกรัมละ 400-500 บาท ลูกค้าส่วนมากนิยม”ฮวกไส่ขี้ ”
ป้าแหล่ หรือคุณแม่บรรยาย สีดาบุตร อายุ 68 ปี แม่ค้าขายฮวกที่เดียวกันกับเจ้ยุพิณ เล่าเรื่อง”แม่ย่าคนอิสาน กับลูกสะใภ้คน กทม.(แม่ย่าคือแม่สามี )ช่วงโควิด-19 ระบาดลูกชายและลูกสะใภ้กลับมาพักที่บ้าน ย่าให้ลูกสะใภ้ทำอาหารห่อหมกฮวก ก่อนห่อหมก ย่าบอกลูกสะใภ้ เป็นภาษาอิสานว่า “ไส่ขี้ด้วยนะ” แต่สะใภ้ไม่เข้าใจภาษาอิสาณนึกว่าแม่ย่าให้นำขี้ฮวกไส่ห่อหมกด้วย เป็นเหตุให้ย่าและสะใภ้โต้เถียงกัน เรื่องหมกฮวก ไส้ขี้ย่าถึงจะกินรัปทานหมกฮวก ถ้าไม่ไส่ขี้ย่าไม่กินหมกฮวก ส่วนสะใภ้บอกแม่ย่าแม่ของสามีว่า ถ้าไส่ขี้จะไม่กินหมกฮวก
สรุป//:ภาษาอิสาณ “ไส่ขี้” ความหมายคือให้นำขี้ในท้องฮวกออกก่อน แล้วค่อยหมกฮวกประกอบเป็นอาหาร

สุเทพ ลอยแก้ว/ข่าว-ภาพ

Exit mobile version