นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตลาดนัดในจังหวัดจันทบุรีเริ่มกลับมาเปิดขายสินค้าได้ตามปกติ แก้ปัญหาปากท้อง แต่ต้องผ่านการประเมินของคณะกรรมการควบคุมโรค และดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ภายหลังจากคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรีได้ออกคำสั่งปิดตลาดนัดบางส่วน หรือตลาดที่ดำเนินการในลักษณะเคลื่อนที่ หรือตลาดที่มีการขายเฉพาะตามวัน เวลาที่กำหนดบางส่วนแต่อนุโลมให้จำหน่ายสินค้าได้เฉพาะอุปโภคและซื้อกลับบ้านเพื่อปากท้องชาวบ้าน และคำสั่งดังกล่าว มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในขณะนี้ ตลาดนัดบางแห่งเริ่มกลับมาเปิดบริการขายสินค้าแบบเต็มรูปแบบเหมือนเดิม แต่ ต้องผ่านการประเมิน พิจารณาของคณะกรรมการควบคุมโรคอำเภอ และ ท้องถิ่น ตามแบบรายงานก่อน ถึงจะกลับมาเปิดจำหน่ายสินค้าแบบเต็มรูปแบบได้ตามปกติ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ลดผลกระทบจากสถานการณ์โควิด – 19 และ ที่สำคัญเป็นการหาเลี้ยงชีพ เพื่อปากท้องของประชาชน ซึ่งการจะเปิดตลาดนัดหรือตลาดที่ดำเนินการในลักษณะเคลื่อนที่ หรือตลาดที่มีการขายเฉพาะตามวันเวลาที่กำหนด ต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย มีคณะกรรมการเข้าประเมินตลาดทุกครั้งที่เปิดจำหน่ายสินค้า ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อาทิ เช่นพ่อค้า แม่ค้า ลูกค้าต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ซื้อ ขาย สินค้า มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่ชัดเจน ทุกร้าน เว้นระยะห่างการเลือกซื้อสินค้า

ทั้งนี้จังหวัดจันทบุรีมีข้อมูลตลาดที่ดำเนินการตามลักษณะดังกล่าว รวม 75 แห่ง ใน 10 อำเภอ ( ข้อมูล ณ 13 ส.ค.64 ) ผ่านการประเมินและกลับมาขายสินค้าได้ตามปกติ ดังนี้ อำเภอเมือง 8 แห่ง ผ่านการประเมินแล้วทั้ง 8 แห่ง / อำเภอท่าใหม่ 6 แห่ง ผ่านการประเมินแล้ว 5 แห่ง ไม่ผ่าน 1 แห่งอยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไข / อำเภอขลุง 14 แห่ง ผ่านการประเมินแล้วทั้ง 14 แห่ง / อำเภอนายายอาม 8 แห่ง ผ่านการประเมินแล้ว 8 แห่ง / อำเภอแหลมสิงห์ 1 แห่ง ผ่านการประเมินแล้ว / อำเภอสอยดาว 10 แห่ง ผ่านการประเมินแล้วทั้ง 10 แห่ง / อำเภอโป่งน้ำร้อน 7 แห่ง ยังไม่ผ่านทั้ง 7 แห่ง อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไข / อำเภอแก่งหางแมว 9 แห่ง ผ่านการประเมินแล้ว 7 แห่ง ไม่ผ่าน 1 อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงแก้ไข / อำเภอเขาคิชฌกูฏ 9 แห่ง ผ่านการประเมินแล้ว 6 แห่ง ไม่เปิดดำเนินกิจการ 3 แห่ง และอำเภอมะขาม 3 แห่ง ผ่านการประเมินแล้วทั้ง 3 แห่ง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version