นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ตำรวจปทส. จับชาวบ้านบุกรุกป่าลักลอบตัดต้นชงโคทำพวงหรีดขาย

ตำรวจปทส. จับชาวบ้านบุกรุกป่าลักลอบตัดต้นชงโคทำพวงหรีดขาย

ตำรวจ ปทส.สนธิกำลัง ตำรวจ ตชด. 33 จับนายทุนบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ลักลอบตัดต้นชงโค หรือเถาวัลย์ปอเจี๋ยน เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์ และทำพวงหรีดขายหลังมีออเดอร์ จำนวนมากเนื่องจากมีคนตายช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด จำนวนมาก เจ้าหน้าที่นำตัว 4 ผู้ต้องหาพร้อมของกลางต้นชงโค 126 ท่อนน้ำหนักกว่า 1 ตัน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าซาง ดำเนินคดีข้อหา ร่วมกัน ทำไม้ เก็บหาของป่าฯอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ – ฮอด- ลำพูน , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 ลงพื้นที่ตรวจสอบป่าสงวนแห่งชาติป่าซาง บ้านห้วยไฟ ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง หลังจาก พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่ามีกลุ่มนายทุน จาก อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ อ.ป่าซาง ลักลอบตัดต้นชงโค หรือเถาวัลย์ปอเจี๋ยน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าซาง จึงสั่งการให้ พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ต่อมาเจ้าหน้าที่กระจายกำลังเดินลาดตระเวนในป่าและใช้รถยนต์ตรวจสอบ พบรถกระบะอีซูซุ สีน้ำเงิน ทะเบียน บธ 2400 ลำพูน ท่าทางมีพิรุธ กระบะท้ายคลุมด้วยผ้าใบขับออกมาจากป่าสงวนแห่งชาติป่าซาง มุ่งหน้าไปตัวอำเภอป่าซาง เจ้าหน้าที่จึงขับรถติดตามไป หลังจากนั้นพบว่ารถคันดังกล่าวขับไปจอดที่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งอยู่ตรงข้ามหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ป่าซาง, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลพ. 3 (แม่อาว)เพื่อนำต้นชงโคไปส่ง กลุ่มนายทุน ที่จอดรถรอและรีบขนต้นชงโคขึ้นรถกระบะอีกคันหนึ่ง เจ้าหน้าที่ที่ขับรถติดตามจึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดเข้าจับกุม และตรวจยึดไม้ชงโค 126 ท่อน น้ำหนักรวม 1 ตัน พร้อมจับกุมตัวนาย นายจินต์ ยะกาวิน ชาวบ้าน ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง , นายเสถียร มหาคอง ชาวบ้าน ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง , นายพงเทพ บุตรชัย ชาวบ้าน ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ และนายอินทร ขาวสวย ชาวบ้าน ต.ขุนคง อ.หางดง จ.หวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ ย่านบ้านถวาย อ.หางดง และยึดรถยนต์อีก 3 คัน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อหา ร่วมกัน ทำไม้ เก็บหาของป่าฯอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าซาง ต่อไป

ทางด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. เปิดเผยว่าจากการสอบสวนผู้ต้องหา ทั้งหมดทราบว่าทั้ง 3 ได้รับการว่าจ้าง จากนายอินทร ขาวสวย ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ ย่านบ้านถวาย อ.หางดง เข้ามาลักลอบตัดต้นชงโคในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าซาง เพื่อนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ ส่งออกต่างประเทศ เนื่องจากเถาวัลย์ปอเจี๋ยน หรือต้นชงโค มีรูปร่างแปลกตา ทำให้เป็นที่นิยมในการมาเป็นส่วนประกอบในการทำเฟอร์นิเจอร์ ประกอบกับช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดและมีคนตายมาก ทำให้มีออเดอร์จากร้านพวงหรีดสั่งเถาวัลย์ปอเจี๋ยน เป็นจำนวนมากเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในการทำพวงหรีด อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบผืนป่าบริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่ยังพบมีการลักลอบตัดต้นไม้ขนาดใหญ่หลายจุดซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามจับกุมขบวนการลักลักตัดไม้ดังกล่าวมาดำเนินคดีอย่างเร็วที่สุด.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version