นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กองทัพเรือ ปูนบำเหน็จ แต้ว อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร สีสอนดี เป็นเรือตรี ตามวุฒิ ผบ.ทร. โทรให้กำลังใจ บอกทำดีที่สุดแล้ว

วันที่ (5 สิงหาคม 2564) เวลา 13.00 น. ว่าที่ เรือโทหญิง พุทธรักษา โรคารักษ์ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ภายหลังจาก อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร สีสอนดี นักกีฬามวยสากลหญิง รุ่น 60 กก. สังกัดกองทัพเรือ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง ผ่านเข้าสู่รอบ 4 คน สุดท้าย โดยแม้จะพ่ายให้แก่ เคลลี แอนน์ แฮริงตัน จากไอร์แลนด์ แต่ อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร จะได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการชก พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้โทรศัพท์ให้กำลังใจ และที่นำชัยชนะ เกียรติยศ และชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย โดยได้ติดตามรับชมมาโดยตลอดและเห็นว่า “แต้ว” ทำดีที่สุดแล้ว

 

ผู้ช่วยโฆษก กองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือ โดย พลเรือเอก วศินสรรพ์ จันทวรินทร์ ประธานกรรมการบริหารสวัสดิการกีฬากองทัพเรือ ได้ขออนุมัติรางวัลพิเศษและการบรรจุเข้ารับราชการให้แก่อาสาสมัครทหารพรานหญิงจุฬาภรณ์ ตาม หลักเกณฑ์การเสนอขอเลื่อนยศและการให้รางวัลพิเศษแก่นักกีฬาในสังกัดกองทัพเรือเป็นกรณีพิเศษ สำหรับ แต้ว ปัจจุบัน สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จาก คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัย และ กำลังรออนุมัติการสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ เอกสังคมศาสนาและวัฒนธรรม วิทยาลัยทองสุข ซึ่งตามหลักเกณฑ์ การขอเลื่อนยศ และเลื่อนฐานะตามลำดับชั้นนั้น ในส่วนของผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือคุณวุฒิปริญญาตรีขึ้นไปให้เสนอขอปรับวุฒิ และแต่งตั้งยศตามคุณวุฒิที่สำเร็จการศึกษา ซึ่งตามหลักเกณฑ์ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีจะเข้ารับการบรรจุในระดับสัญญาบัตร ได้รับการแต่งตั้งยศเป็น เรือตรี
สำหรับ อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร สีสอนดี เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2534 ที่ อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี ได้รับการบรรจุเป็น อาสาสมัครทหารพรานหญิง ที่ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินในปี 2556 ปัจจุบันสังกัด กองร้อย ทหารพรานนาวิกโยธินที่ 524 ชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน

อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร ได้เข้าร่วมทีมมวย กองทัพเรือโดยเข้าร่วมการแข่งขันในระดับชาติโดยเป็นนักกีฬาของกองทัพเรือในทีมสโมสรราชนาวีทำการแข่งขันรายการมวยสากลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 ได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทองในระดับประเทศไทย ในรุ่นที่ขึ้นชก ทำให้ทีมมวยของกองทัพเรือ สโมสรราชนาวีสามารถครองถ้วยคะแนนรวมทีมหญิง และทีมสโมสรราชนาวีสามารถครองถ้วยคะแนนรวมถึง 8 สมัยติดต่อกันจนถึงปัจจุบัน
สำหรับผลงานที่สำคัญของ อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร ในการแข่งขันรายการสำคัญ ประกอบด้วย
– รายการ Sea Games Indonesia 2011 ครั้งที่ 26 ในปี 2554 ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้รับรางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง
– รายการ Sea Games ครั้งที่ 27 ณ สาธารณรัฐเมียนมา ได้รับรางวัลชนะเลิศ เหรียญเงิน
– การแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ในปี 2561 ณ กรุงจาร์กาต้า สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้รับรางวัลชนะเลิศ เหรียญเงิน
– รายการ Sea Games ครั้งที่ 30 ในปี 2562 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับรางวัลเหรียญทอง
และล่าสุดก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกคือ การแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชียและโอเชียเนีย ที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ อาสาสมัครทหารพราน สุดาพร สีสอนดี คือ พันจ่าเอก สุบรรณ พันโนน อดีตนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยในรุ่นไลท์ฟลายเวทสังกัดสโมสรราชนาวี ซึ่งเคย คว้ารางวัล เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 2541 เหรียญทองซีเกมส์ ปี 2544 เหรียญทองแดงเอเซี่ยนเกมส์ ปี2546 เหรียญเงินเอเชี่ยนเกมส์ ปี 2549 นอกจากนั้นยังเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ สองครั้ง

ในปี 2543 (โอลิมปิก 2000)ที่ เมืองซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย และ ในปี 2547 (โอลิมปิก 2004)ที่ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ โดยปัจจุบัน พันจ่าเอก สุบรรณ เป็นข้าราชการกองทัพเรือ

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่หมวดการฝึกและจัดการแข่งขัน แผนกการกีฬา กองกิจการพิเศษ ฐานทัพเรือสัตหีบ ปัจจุบันช่วยราชการกองการกีฬา กรมสวัสดิการทหารเรือ และยังเป็นผู้ฝึกสอนให้กับทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยทั้งทีมชายและทีมหญิง ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน โดยสามารถพานักกีฬามวยสากลทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันรายการสำคัญมากมาย อาทิ ซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ และ โอลิมปิคเกมส์

ภาพ/ข่าว สนง.สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

Exit mobile version