นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา – หิวจัดช้างป่าบุกพังกำแพงบ้านเรือนประชาชน กินผลไม้ชาวบ้าน

นครราชสีมา – หิวจัดช้างป่าบุกพังกำแพงบ้านเรือนประชาชน กินผลไม้ชาวบ้าน

วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เมื่อคืนที่ผ่านมา ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติ เข้ามาในหมู่บ้านสันกำแพง คุ้มโคกสะอาด ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครรชสีมา ช้างป่าได้เดินเข้าไปในบ้านของนางนพคุณ นันทโคตรอายุ 58 ปีเข้ากัดกินผลไม้ ขนุน กระท้อน และกล้วยของชาวบ้านที่กำลังสุก เจ้าของบ้านไม่กล้าลงมาด้านล่าง จึงแจ้งกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าวังหมีบ้านสันกำแพงเข้ามาช่วยผลักดัน พบช้างป่า 1 ตัว ชื่อเจ้าอ้อน อายุ 15 ปี เป็นช้างที่เติบโต อยู่ในพื้นที่มานาน ช่วงหลังผ่านมา ประมาณ 2 อาทิตย์ เจ้าอ้อนมีอาการ ดุมากขึ้น หลังจากเจอชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์จะวิ่งเข้าหาเพื่อทำร้าย กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าวังหมี ต้องทำงานลำบากมากขึ้นในการผลักดัน ใช้เวลาผลักดันเจ้าอ้อน กว่า 30 นาที จึงออกจากบ้านของชาวบ้านไป โดยเจ้าอ้อน ได้ เดินข้ามกำแพง ซึ่งเป็นอิฐบล็อกของชาวบ้านสูงเกือบ 2 เมตร ไปอย่างสบายๆ ทิ้งกำแพงที่พังเสียหายให้เจ้าของบ้านไว้ดูต่างหน้า

ช่วงเช้ากลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าวังหมีได้ออกสำรวจพบว่าบริเวณ ใกล้กับ อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง พบกำแพงปูน ของชาวบ้าน ถูกช้างป่า พังยาวเสียหาย กว่า 10 เมตร จากการสอบถามเจ้าของบ้านบอกว่า มีช้างป่าบังกำแพงและบุกเข้ามาในบ้าน และ กัดกินต้นกระท้อน และช้างป่าได้ล้มต้นกระท้อนลงมาก่อนที่ช้างป่า จะกินลูกกระท้อน ก่อนเดินเข้าป่าไป ช่วงเช้า
โชคดีที่ต้นไม้ไม่ล้มลงมาทับบ้านเรือนพังเสียหาย

ด้านนางอรุณ แก้วสามัคคี ผู้ใหญ่บ้านสันกำแพงหมู่ที่ 12 กล่าวว่าช่วงนี้ช้างป่าได้เข้ามาหากินในหมู่บ้านมากขึ้น ขณะนี้มีผลไม้ ของชาวบ้านสุก แต่ที่น่าเป็นห่วง ช้างป่ามีอาการดื้อและดุ มากขึ้น ฝากเตือนชาวบ้านเจอช้างป่าเข้ามาในบ้านอย่าลงมาไล่เองโดยเด็ดขาด อาจอันตรายได้ ให้แจ้งกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าวังหมีบ้านสันกำแพง เพื่อทำการผลักดันให้เข้าป่าต่อไป

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน / ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา 061-0589969

Exit mobile version