นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

โคราชพื้นที่สีแดงหลังรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ โดยมีจังหวัดนครราชสีมา เป็น 1 ใน 16 จังหวัดดังกล่าว ส่งผลให้ทางรัฐบาลต้องเยียวยาผู้ประกันตน ตามระบบประกันสังคม

วันที่ 4 ก.ค. 2564 ที่สำนักประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา มีประชาชน จากทั่วทุกสารทิศ เข้ารับบัตรคิว เพื่อสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เป็นจำนวนมาก หลังรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ ขยายพื้นที่ควบคุมสูงสุุดและเข้มงวด เพิ่มเติม พื้นที่ 16 จังหวัดเพิ่มเติม โดยมีจังหวัด นครราชสีมา เป็น 1 ใน 16 จังหวัดดังกล่าวด้วย ส่งผลให้ทางรัฐบาลต้องเยียวยาผู้ประกันตน ตามระบบประกันสังคมเพิ่มขึ้นตามไป

ด้านนางสาวจีระภา บุญรัตน์ ประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับจังหวัดนครราชสีมา มีผู้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 อยู่จำนวน 81,892 คน เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 40 % อาจเป็นผลมาจากการรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ ขยายพื้นที่ควบคุมสูงสุุดและเข้มงวด เพิ่มเติม พื้นที่ 16 จังหวัด ซึ่งผู้ประกันตนตามมาตรา 40 มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา จากทางรัฐบาลตามระเบียบของกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ และดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด 19 ในการเว้นระยะห่างไม่ให้เกิดความแออัดของประชาชน และดำเนินการปิดจุดรับสมัครในช่วงเที่ยงถึงบ่ายโมงเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

ประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา ระบุเพิ่มเติมว่า ส่วนกระแสข่าว ที่ว่าวันนี้เปิดรับสมัครเป็นวันสุดท้ายนั้นไม่เป็นความจริง ซึ่งอาจเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนกับ ส่วนของ 13 จังหวัด ที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ ในรอบแรก ซึ่งให้ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบงวดแรกให้ทันภายในวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อรับสถานะความเป็นผู้ประกันตนโดยสมบูรณ์ สำหรับส่วนของ 16 จังหวัด หากเข้าหลักเกณฑ์การเยียวยา ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แต่เบื้องต้นยังสามารถสมัครได้ตลอด โดยผู้ประกันตนทุกราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33,39 หรือ มาตรา 40 ต่างก็สามารถ ตรวจสอบสถานะ การเป็นผู้ประกันตนด้วยตัวเองได้ ผ่านระบบ อีเซอร์วิส ของประกันสังคม ผ่านเว็บไซต์ของประกันสังคม หากมีข้อสงสัยสอบถามสายด่วนประกันสังคม 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง และที่เบอร์โทรศัพท์สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา 044-205305-5 ต่อ 304

ภาพ-ข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

Exit mobile version