นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่จัดสร้างโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 3 ที่ลานขนถ่ายสินค้า อบจ.รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่จัดสร้างโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 3 ที่ลานขนถ่ายสินค้า อบจ.รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 คาดเปิดใช้ได้ในสัปดาห์หน้ารองรับผู้ป่วยจากจังหวัดอื่น ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดจันทบุรีกลับบ้าน

วันนี้ ( 30 ก.ค.64 ) ที่ลานขนถ่ายสินค้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่จาก อบจ. เทศบาลเมืองท่าช้าง ทหารจากกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรี และตราด มทบ.19 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เร่งจัดสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดจันทบุรี และ ผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนาจังหวัดจันทบุรีแต่ไปทำงานต่างจังหวัดแล้วติดเชื้อกลับมารักษาตัว เป็นไปตามมติคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรีโดย อบจ.ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ลานขนถ่ายสินค้า ทั้ง 2 อาคาร เป็นโรงพยาบาลสนาม แยก ระหว่างผู้ป่วย หญิง และ ชาย เบื้องต้นรองรับได้ 734 เตียง ระยะห่างเตียง 1.5 คูณ 2 เมตร ซึ่งเตียงได้รับการสนับสนุนจากหน่วยทหารในพื้นที่มาปรับปรุงเป็นเตียงรองรับผู้ป่วย มีการติดตั้งผนังเมทัลชีทสูง 3 เมตรล้อมรอบตัวอาคาร ด้านบนจะติดตั้งเป็นตาข่ายมุ้งขาว เพื่อให้อากาศถ่ายเท มีการก่อสร้างห้องอาบน้ำให้ผู้ป่วยใหม่ และห้องน้ำสำหรับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ที่แยกกันออกมาอย่างชัดเจน

 

ในอาคารจะแยกพื้นที่ และมีทางเข้าแค่ช่องทางเดียว โดยมีพื้นที่ Nurse Station กั้นด้วยผนัง แต่จะมีม่านอากาศกั้นก่อนที่จะเข้าสู่ Buffer Zone และเข้าสู่พื้นที่พักของผู้ป่วยติดเชื้อ ตามหลักสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัย ในพื้นที่จะมีห้อง X-Ray นอกจากนี้ ยังจัดให้มีโซนพักคอยเพื่อคัดกรอง กรณีรับผู้ที่เดินทางเข้ามาจะต้องผ่านการคัดกรอง ผ่านการวินิจฉัยจากคณะแพทย์ ซึ่ง อบจ. ได้จัดสรรงบประมาณไว้ขั้นต่ำในการปรับปรุงตัวอาการอย่างน้อย 10 ล้านบาท ขณะที่ก่อนหน้านี้ได้สนับสนุนจัดซื้อเครื่องเอ็กซ์เรย์ไปแล้ว 5.2 ล้านบาท ชุด PPE 3 หมื่นชุด

ซึ่งคาดว่า โรงพยาบาลสนามดังกล่าวจะเปิดใช้งานได้ภายใน 1 สัปดาห์ และสามารถเพิ่มขีดความสามารถได้อีกให้ครบ 1,000 เตียง หากสถานการณ์เลวร้ายขึ้น ส่วนสถานการณ์โควิด 19 ในจังหวัดจันทบุรีตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา มีผู้ป่วยสะสม 2,479 ราย รักษาหายแล้ว 1,744 ราย และวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 85 ราย เป็นผู้ป่วยที่พบการติดเชื้อในจังหวัด 48 ราย ผู้ป่วยมาจากพื้นที่ 13 จังหวัดที่มีภูมิลำเนาจังหวัดจันทบุรี กลับมารักษาตัวจำนวน 35 ราย และ เป็นผู้ป่วยจากต่างประเทศใน LQ จำนวน 2 ราย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version