นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ชาวบ้านคลองสนเกาะช้างนำเรือออกจับเคย นำไปผลิตเป็นกะปิสินค้าโอทอปเกาะช้าง

วันที่ 29 ก.ค.64 นายสมชาย อานามพงษ์ ประธานประชาคมหมู่บ้านคลองสน หมู่ 3 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ได้เปิดเผยว่าช่วงหลายวันที่ผ่านมาในทะเลโดยรอบเกาะช้าง เริ่มได้เห็นมีฝูงเคย ชาวประมงพื้นบ้านคลองสน หมู่ 3 ต.เกาะช้าง ที่ประกอบอาชีพจับเคยนำมาผลิตเป็นกะปิ ของดีเกาะช้าง จะใช้โอกาสช่วงที่น้ำทะเลใสๆและไม่มีคลื่นลมในทะเล นำเรือประมงขนาดเล็กที่ติดตั้งอุปกรณ์คล้ายสวิงขนาดใหญ่ที่หัวเรือ ตระเวนออกจับฝูงเคยในทะเล หรือที่เรียกกันว่า “ช้อนเคย” ซึ่งเป็นวิถีชุมชนดั้งเดิมมาช้านาน ปกติแล้วช่วงนี้ยังไม่ถึงฤดูกาลจับเคย ช่วงที่มีฝูงเคยจำนวนมากจริงๆของทุกปี ก็คือในช่วงตั้งแต่เดือน ส.ค.-ต.ค.ซึ่งการจับเคยมาผลิตเป็นกะปิ หรือขายแบบสดๆ สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี เพราะปีที่ผ่านๆมากะปิเกาะช้างที่ชาวบ้านผลิตกันนั้นมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ขณะที่ทางด้าน นางกันยา แซ่ตั๋น อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.เกาะช้าง กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าในทะเลนั้นจะมีฝูงเคยเข้ามาตามแนวชายฝั่งเร็วกว่าปีก่อนๆ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ชาวประมงพื้นบ้านแต่ละราย สามารถนำเรือออกจับเคยได้ 60-100 กก./วัน จากนั้นก็นำเคยสดๆไปผ่านขั้นตอนผลิตเป็นกะปิ ในส่วนที่ขายเคยสดๆก็จะได้ราคา 20 บาท/กก.และเมื่อนำเคยไปผลิตเป็นกะปิก็จะขายได้ในราคา 200 บาท/กก.สำหรับกะปิเกาะช้างเป็นสินค้าโอทอป (OTOP) ระดับ 5 ดาว มีชื่อเสียงมาช้านานได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วไปผลิตจากเคยแท้ๆ ที่อาศัยอยู่ในน้ำทะเลใสๆ ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวไทยจากภูมิภาคต่างๆ นิยมซื้อกะปิเกาะช้างเป็นของฝากติดมือกลับบ้าน ขณะเดียวกันในแต่ละปี ก็จะมีพ่อค้า แม่ค้า คนกลางจากต่างจังหวัดได้มีการสั่งจองเพื่อซื้อกะปิเกาะช้างล่วงหน้าแบบข้ามปีจากกลุ่มผู้ผลิตในชุมชนเพื่อนำไปขายต่อ
ช่วงไหนที่ท้องทะเลไม่มีคลื่นลม

จะได้เห็นชาวประมงพื้นบ้านเกาะช้างนำเรือที่ติดตั้งอุปกรณ์คล้ายสวิงขนาดใหญ่ที่หัวเรือหลายลำออกตระเวนทำการ “ช้อนเคย” หรือจับเคยในทะเล ระยะห่างจากชายฝั่งประมาณ 2-3 กม.โดยจะมีคนยืนมองหาฝูงเคยอยู่บนที่สูงของเรือ ซึ่งจะสามารถมองเห็นฝูงเคยใต้ทะเลได้ด้วยตาเปล่าในระยะไกล เนื่องจากน้ำทะเลโดยรอบเกาะช้างจะใส ใต้ท้องทะเลจะเป็นทรายขาว และถ้าหากเรือลำไหนโชคดี เจอฝูงเคยจำนวนมาก (ก้อนใหญ่) ก็จะสามารถจับเคยได้ไม่ต่ำกว่า 100 กก./วัน โดยกะปิเกาะช้างจะมีรสชาติที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ เหมาะกับการใช้ปรุงอาหาร เนื่องจากฝูงเคยที่พบจะอาศัยอยู่ในย่านที่มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ฝูงเคยที่จับมาได้ตัวจะใส สะอาด จึงทำให้กะปิเกาะช้างที่ผลิตจากเคยแท้นั้น มีรสชาติอร่อยและยังมีชื่อเสียงในเรื่องของคุณภาพ สามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่เสียง่าย

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค รายงาน

Exit mobile version