นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จ.จันทบุรี เตรียมปรับแผนเข้ม รับมือสถานการณ์โควิด-19 หลังพบผู้ป่วยจากการคัดกรองเชิงรุก เพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง

จ.จันทบุรี เตรียมปรับแผนเข้ม รับมือสถานการณ์โควิด-19 หลังพบผู้ป่วยจากการคัดกรองเชิงรุก เพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง เตรียมออกมาตรการเข้ม เจ็บเพื่อจบ ตลาดสด ตลาดนัด งดขายสินค้าอุปโภค ขายได้แต่ของสด เน้นชุมชนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง กักตัว แยกผู้ป่วยออกจากชุมชน

วันที่ ( 24 ก.ค.64 ) นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมรับมอบนโยบายเพื่อป้องกัน ควบคุม และแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ผ่านระบบทางไกล VCS ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานการประชุมโดยมีหน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทยและส่วนงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟัง ทั่วประเทศ หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้สรุปนโยบาย และ เตรียมปรับเพิ่มมาตรการเข้มข้น ในจังหวัดจันทบุรี หลังพบสถิติตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ เมื่อวานเพิ่ม 75 ราย วันนี้ เพิ่มเป็น 106 ราย นอกจากนี้วิเคราะห์สถานการณ์แล้วเห็นแนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจสูงขึ้นได้อีกหากไม่มีมาตรการรองรับที่เข้มข้นกว่านี้ เบื้องต้นที่ประชุมเห็นชอบและเตรียมออกคำสั่งเข้มข้นเพื่อระงับหยับยั้งการแพร่ระบาดและแก้ไขสถานการณ์ โควิด-19 ในจังหวัดจันทบุรี อาทิ ตลาดสด ตลาดนัด งดจำน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคปรุงสำเร็จ ให้จำหน่ายได้เฉพาะอาหารสด / ปิดร้านจำหน่ายอาหาร ตลาดโต้รุ่งให้ขายได้ไม่เกิน 4 ทุ่ม / ร้านจำหน่ายสุรา แอลกอฮอล์ทุกประเภทขายได้ไม่เกิน 2 ทุ่ม / ขอความร่วมมือห้ามออกจากเคหะสถานถ้าไม่มีเหตุจำเป็นตั้งแต่เวลา 5 ทุ่ม ถึง ตี 4 / เฝ้าระวังสูงสุด พื้นที่เสี่ยงสูงเรื่องแรงงาน,ตลาด ,ชุมชน, ติดตามเป็นพิเศษโดยเฉพาะ อ.เมือง,อ.โป่งน้ำร้อน, อ.สอยดาว ให้ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ / รพ.สต./ อสม. บูรณาการความร่วมมืออย่างเข้มข้น หากพบการเดินทางเข้าพื้นที่ของประชาชนที่กลับมาจาก 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้กักตัวไว้เพื่อสังเกตอาการ และหากไม่เชื่อฟังยังออกเพ่นพ่านให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด

รวมทั้งติดตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยในทุกอำเภอ ให้มีเนื้อหาครบถ้วน เพียงพอให้สามารถนำมาเป็นข้อมูลในการสืบสวนโรคได้ และหากพบใครเป็นผู้เสี่ยงให้กักตัว และการตรวจหาเชื้อถ้าพบเป็นผู้ป่วยให้เร่งรีบนำเข้าสู่ระบบการรักษา ขณะที่การเคลื่อนย้ายแรงงานภาคการเกษตรภายในจังหวัด นายจ้างต้องใช้มาตรการ เพื่อในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างจริง พร้อมนี้ขอความร่วมมือชาวจันทบุรีทุกคนงดการพบปะสังสรรค์ เพราะคนคือพาหะในการแพร่เชื้อ ดังนั้น หยุดการเดินทางหากไม่จำเป็น และให้ความสำคัญเมื่อจำเป็นต้องออกจากบ้าน โดยให้ใช้มาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างจริงจัง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version