นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ปภ.จันทบุรีร่วมกับภาคีเครือข่าย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดโครงการเสริมศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อาศัยชุมชนเป็นฐานในการจัดการภัยพิบัติ ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมตัดสินใจ

วันที่ ( 13 ก.ค.64 ) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลคลองพลู ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี / ปภ.เขต 17 ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา หน่วยงานราชการ องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และเทศบาลตำบลคลองพลูได้จัดโครงการเสริมศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภัยจากช้างป่า โดยมีนายอลงกรณ์ แอคะรัจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดอบรม และ กล่าวให้กำลังใจ ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้านจำนวน 50 คน ที่เข้าร่วมอบรมแสดงความคิดเห็น รับความรู้

 

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ช้างป่าที่จังหวัดจันทบุรีประกาศเป็นวาระจังหวัดในการแก้ปัญหาเพื่อลดความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สิน ขวัญกำลังใจของประชาชน รวมทั้งความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ที่ผ่านมาชุมชนบางแห่งยังไม่มีความรู้และความพร้อมในการจัดการภัยอย่างเป็นระบบ ซึ่งแนวทางในการลดความสูญเสียดังกล่าวจังหวัดจึงมุ่งเน้นให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ร่วมกันแก้ปัญหา โดยใช้ทรัพยากรชุมชนที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่และพัฒนาผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้านให้มีความสามารถในการเตรียมความพร้อมด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อเป็นฐานรากที่มั่นคงของชุมชน ประชาชนมีความปลอดภัยจากอันตรายที่เกิดจากสาธารณภัย โดยเฉพาะภัยพิบัติช้างป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ หมู่ 4 หมู่ 7 และ หมู่ 9 ต.คลองพลู ที่พบช้างป่าออกมาหากินใกล้ที่อยู่อาศัยของชุมชนโดยการอบรมมีระยะเวลา 2 วัน ก่อนขยายผลลงสู่ชาวบ้านในชุมชนต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version