นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จันทบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสูบน้ำที่ท่วมฉับพลันจากสภาวะฝนตกหนัก และน้ำรอการระบายในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองน้ำใส

จันทบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสูบน้ำที่ท่วมฉับพลันจากสภาวะฝนตกหนัก และน้ำรอการระบายในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองน้ำใส ฝั่งตะวันตกของอำเภอเมืองจันทบุรี คาดกลับสู่ภาวะปกติค่ำวันนี้

จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดจันทบุรี ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำรอการระบายในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองน้ำใสเขตฝั่งตะวันตกของอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เทศบาลเมืองจันทบุรี เทศบาลเมืองท่าช้าง อบต.ท่าช้าง เทศบาลเนินวงศ์ ได้เร่งแก้ปัญหา และเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน พ่อค้า แม่ค้า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในพื้นที่ลุ่มต่ำ ตลาดเจริญสุข ถนนพระยาตรัง หมู่บ้านนาฎศิลป์ หมู่บ้านมั่นคงเนินเอฟเอ็ม มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อเร่งระบายน้ำรอการระบายจากตลาดเจริญสุขหมู่บ้านนาฎศิลป์ และบ้านมั่นคง ลงคลองน้ำใส ก่อนผลักดันออกทะเล คาดสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในค่ำวันนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และน้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้ ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว น้ำตกคลองนารายณ์ ท้องถิ่นในพื้นที่ ที่เคยเกิดปัญหาเป็นประจำในกรณีฝนตกหนักเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ได้มีการแจ้งเตือนประชาชน จึงทำให้ชาวบ้านเตรียมตัวทัน ลดผลกระทบที่อาจสร้างความเสียหาย อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้มีการสำรวจความเสียหายอีกครั้ง และ เยียวยาช่วยเหลือในโอกาสต่อไป เบื้องต้นพบความเสียหายเป็นสินค้าของร้านค้าต่าง ๆ ในตลาดเจริญสุข เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องนอนของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองน้ำใสบริเวณหมู่บ้านนาฎศิลป์ และบ้านมั่นคง ส่วนน้ำป่าจากเขาสระบาปได้ไหลเอ่อท่วมลำคลองทำให้ทุ่งนาที่เพิ่งหว่านข้าวได้รับความเสียหาย สวนผลไม้ถูกน้ำท่วมขังบางแห่งในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลอง แต่สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และน้ำรอการระบายในครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือส่งผลกระทบในเขตเศรษฐกิจเมืองจันทบุรีที่อยู่ติดแม่น้ำจันทบุรีแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจังหวัดจันทบุรีได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังผลกระทบจากสภาวะฝนตก ไปจนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม เนื่องจากร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้นชาวเรือต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version