นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เชียงใหม่ ตั้งด่านบูรณาการสกัดโควิด 19 กลุ่มผู้ที่เดินทางจาก 10 จังหวัดพื้นที่สีแดง ตลอด 24 ชั่วโมง ปชส.ให้ลงทะเบียนแอพพลิเคชั่น “cm chana” ผ่านคิวอาร์โค๊ด

เชียงใหม่ ตั้งด่านบูรณาการสกัดโควิด 19 กลุ่มผู้ที่เดินทางจาก 10 จังหวัดพื้นที่สีแดง ตลอด 24 ชั่วโมง ปชส.ให้ลงทะเบียนแอพพลิเคชั่น “cm chana” ผ่านคิวอาร์โค๊ด

วันที่ 28 มิย 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้ตั้งด่านตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ สายลำปาง – เชียงใหม่ เขตอำเภอสารภี ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับจังหวัดลำพูน และบริเวณแยกดอนจั่น เขตอำเภอเมือง โดยจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ,เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. ตั้งจุดบริการตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร , นครปฐม, นนทบุรี, นราธิวาส ,ปทุมธานี ,ปัตตานี , ยะลา, สงขลา, สมุทรปราการ และสมุทรสาคร โดยที่ประชาชนที่ขับรถเดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดง 10 จังหวัด ต้องเข้ารับการตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนแอพพลิเคชั่น “cm chana” ผ่านคิวอาร์โค๊ด ตลอดจนบันทึกข้อมูลในแบบฟอร์มแจงความประสงค์ในการเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ ที่บริเวณด่านตรวจสารภี เป็นด่านแรก จากนั้นจะต้องนำเอกสารแบบฟอร์มมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจดอนจั่น ซึ่งเป็นจุดคัดกรองที่ 2 จากนั้นจึงสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ได้ ซึ่งด่านตรวจคัดกรองทั้ง 2 แห่งนี้ จะมีการสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม โดยผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ส่วนกรณีคนขับรถขนส่งสินค้า ก็จะต้องลงทะเบียนตามระบบและจะได้รับอนุญาตให้ไปเฉพาะสถานที่ส่งสินค้าเท่านั้น

ทาง พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 ได้เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย พ.ต.อ.สุริยงค์ วุฒิ รอง ผบก.อก.ภ.5 ,พ.ต.อ.สมเกียรติ แสวงสุข ผกก.ฝอ.6 บก.อก.ภ.5 ได้ออกตรวจ จุดบูรณาการคัดกรองและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) สภ.สารภี จว.เชียงใหม่ พบพ.ต.ท.สมสิทธิ์ เตชะอุด สวป.สภ.สารภี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อยู่ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจรายงานเหตุการณ์ปกติ จึงได้กำชับการปฏิบัติดังนี้
1. ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ จุดสกัดทุกนาย จะต้องปฏิบัติตนตามหลักการด้านสาธารณสุข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน โดยยึดหลัก D-M-H-T-T เพื่อป้องกันตนเอง สวมหน้ากากอนามัย, รักษาระยะห่างความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน, ตรวจสุขภาพของตนก่อนปฏิบัติงาน
2.หลีกเลี่ยงมิให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด โดยพิจารณาเพิ่มช่องทางพิเศษหรือปรับรูปแบบการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปด้วยความเหมาะสม ตามสภาพพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน
3.ใช้กริยา วาจา และปฏิบัติต่อประชาชนด้วยความสุภาพ อ่อนโยน เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการปฏิบัติงาน
4. กำชับให้หัวหน้าจุดตรวจมีความรู้ข้อกฎหมายและ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องปล่อยแถวชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติให้ชัดเจน และเป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr.นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

Exit mobile version