นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ชลบุรี ยอดติดเชื้อสะสมพุ่งทะลุกว่า 300 ราย จากตรวจเชิงรุกโควิด ตลาดใหม่ชลบุรี

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 สสจ.ชลบุรี มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 335 ราย
1. ตรวจเชิงรุก Cluster ตลาดใหม่ อำเภอเมืองชลบุรี 233 ราย
2. ตรวจเชิงรุกCluster ตลาดสัตหีบ 20 ราย
3. แคมป์แรงงานต่างด้าว บริษัท แสตนดาร์ด เพอร์ฟอร์แม้นซ์ จํากัด ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา 5 ราย
4. แคมป์แรงงานต่างด้าว บริษัท JWS อำเภอศรีราชา 1 ราย
5. อาชีพเสียงพบปะผู้คนเป็นจำนวนมาก 1 ราย
6. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ร่วมวงสังสรรค์) 4 ราย
7. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (เชื่อมโยง Cluster บางทราย) 1 ราย
8. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน
8.1 ในครอบครัว 23 ราย
8.2 จากสถานที่ทำงาน 9 ราย
9. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 19 ราย
10. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 19 ราย
วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 458 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 560 ราย, และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม
การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในสถานประกอบการ 8 แห่ง และตลาด 3 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 5 แห่ง และชุมชน 3 แห่ง

โดยบรรยากาศภายในซอย ราษประสิทธิ ต.บ้านโขด อ.เมืองชลบุรี ทางเทศบาลเมืองชลบุรี ได้ตรวจเข้มการเข้าออกของประชาชนภายในซอย หลังทางจังหวัดชลบุรี ได้ประกาศล็อคดาวส์ ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคม หลังเกิดคลัสเตอร์ เกี่ยวพันกับตลาดใหม่ เนื่องจากเป็นแหล่งพักอาศัยของกลุ่มแรงงานต่างด้าว ในส่วนของตลาดใหม่เมืองชลบุรี วันนี้พบยอดผู้ติดเชื้อมากสุดจากการตรวจเชิงรุกจำนวน 233 รายโดยก่อนหน้านี้จังหวัดชลบุรี ได้ประกาศปิดลานชาวไร่ ตั้งแต่ 19 มิถุนายน ถึง 25 มิถุนายน แต่รอบๆ ที่เป็นร้านค้าปลีกก็ยังสามารถที่จะเปิดได้ตามปกติ จึงเป็นคำถามว่าทำไมถึงไม่ปิดทุกจุดของตลาดใหม่เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แต่ก็ได้รับคำตอบจากทางจังหวัดว่า ที่เราตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากนั้นเป็นเพราะเราตรวจเชิงรุก และหากว่าเราปิดทุกจุดทั้งตลาดใหม่ เกรงว่าแรงงานต่างด้าว ที่ไม่มีนายจ้างเป็นตัวตน อาจจะรับจ้างไปทั่ว จึงติดตามและควบคุมยาก จึงยินยอมให้ร้านค้าปลีกเปิดได้ เพื่อจะได้ติดตามกลุ่มแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ได้

และในวันนี้ ทางอำเภอเมืองชลบุรี และโรงพยาบาลชลบุรี ได้ให้กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และลูกจ้างแรงงานต่างด้าวมาลงทะเบียนฉีดวัคซีน สามารถฉีดได้ จำนวน 800 คน และนอกจากนี้ ทางจังหวัดชลบุรี โดยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี จะได้ประชุมเร่งด่วนถึงสถาณการณ์ โดยมีแนวโน้มว่าจะมีคำสั่งปิดลานชาวไร่ ภายในตลาด โดยไม่มีกำหนด

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว  จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version