นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จันทบุรี ความคืบหน้าทุเรียนเวียดนามสวมสิทธิ์ทุเรียนเมืองจันท์

ศวพ.6 จันทบุรีขอเกษตรกรมั่นใจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันผลประโยชน์ของเกษตรกรชาวสวนผลไม้อย่างจริงจัง / ส่วนทุเรียนนำเข้าสวมสิทธิ์เตรียมลักลอบส่งออกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว สินค้าเตรียมขายทอดตลาดเพื่อนำไปแปรรูปตามใบสำแดงที่ขออนุญาตไว้
หลังจากที่เมื่อวันที่ ( 20 มิ.ย.64 ) เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ได้เข้าตรวจยึดจับกุมเจ้าของล้งรับซื้อผลไม้ในซอยสระบาปบน หมู่ที่ 10ต.คลองนารายณ์ อ.เมือง จ .จันทบุรีนำโดย พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยนายอำเภอเมือง และ นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 เข้าบุกจับและตรวจสอบทุเรียนเวียดนาม ที่มีการสวมสิทธิ์ GAP/GMP เป็นทุเรียนไทย เพื่อส่งออกตลาดต่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบทุเรียนหมอนทองเวียดนามนำเข้าที่สำแดงเอกสารนำมาแปรรูปจำนวน 18 ตัน หรือประมาณ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่มีการเปลี่ยนสติกเกอร์ที่คั่วทุเรียน และใบกำกับแสดงสินค้าข้างกล่องสวมสิทธิ์เป็นทุเรียนไทยเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน ถูกตั้งข้อหาตามมาตร 271 คือมีการหลวงลวงแหล่งกำเนิด และคุณภาพสินค้า สำแดงเอกสารเป็นเท็จและตรวจยึดของกลางไว้ทั้งหมด

ซึ่งความคืบหน้า นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กล่าวว่าตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของพนักงานสอบสวน ซึ่งเมื่อวานทางหัวหน้า ด่านตรวจพืชจันทบุรี ได้แจ้งความไว้และอายัดของกลางทั้งหมดจำนวน 960 กล่องนำหนักรวม 18 ตัน มูลค่าประมาณ 2 ล้าน 7 แสนบาท ส่งฟ้องดำเนินคดีแต่เนื่องจากเป็นผลไม้ที่เน่าเสียง่ายทางพนักงานสอบสวนกำลังทำเรื่องขออัยการจังหวัดพิจารณานำสินค้าออกขายทอดตลาดที่ผู้ประมูลได้ต้องนำไปแปรรูปเท่านั้นซึ่งสินค้าทุเรียนทั้งหมดทางเจ้าหน้าที่ อส.ได้เฝ้าดูแลทุเรียนผิดกฎหมายที่ถูกอายัดไว้ที่ล้งผลไม้ต้นเหตุตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรทั้งศวพ. หน่วยตรวจพืช ท่าเรือแหลมฉบัง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าระวังและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรไทยอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับกรณีนี้ ที่ขออนุญาตนำเข้าทุเรียนจากประเทศเวียดนามเพื่อนำมาแปรรูปซึ่งสามารถกระทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่ การกระทำผิดเกิดขึ้นเมื่อหน่วยตรวจพืชได้ติดตามทุเรียนที่ขออนุญาตไปแปรรูปที่ตลาดไท แต่ปรากฏว่าทุเรียนถูกขนส่งมาจันทบุรีและกระทำผิดด้วยการสวมสิทธิ์เตรียมส่งออกขายเป็นทุเรียนสด ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่เกษตรกรผู้ผลิตทุเรียนคุณภาพได้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version