นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เตือนประชาชน นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำชายหาด ระวังพิษแมงกะพรุนกล่องหนวดหลายเส้น

องค์การบริหารส่วนตำบลไม้รูด ประกาศแจ้งเตือนชาวประมงและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวตามชายหาดในพื้นที่ อ.คลองใหญ่ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว อย่างเช่นหาดบาดชื่น ขณะลงเล่นน้ำตามชายหาดระวังพิษแมงกะพรุนกล่องหนวดหลายเส้น หลังมีชาวประมงพื้นบ้านออกไปทำประมงชายฝั่ง ขณะใบจักรเรือมีปัญหาและลงน้ำเพื่อแก้ไขใบจักร ถูกแมงกะพรุนกล่องหนวดหลายเส้นเกาะบริเวณแขน และเกิดแผลพุพองหลังได้รับพิษของแมงกะพรุน

นายปรีชา ธรรมชาติ ประมงพื้นบ้าน เปิดเผยว่า ช่วงเช้าของวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนเองและลูกชาย คือนายชิตพล ไทยประเสริฐ อายุ 18 ปี ชาวบ้านไม้รูด ออกไปวางอวนกุ้งกับลูกชาย บริเวณหน้าหาดบาดชื่น ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ขณะสาวอวนอยู่ เชือกได้เข้าไปพันกับใบจักรของเรือ จึงได้ให้ลูกชายลงน้ำเพื่อตัดเชือกออกจากใบจักร ก่อนที่ลูกชายคือนายชิตพล จะถูกแมงกะพรุนว่ายเข้ามาเกาะบริเวณแขน หลังจากขึ้นมาจากน้ำได้มีอาการคัน และปวดแสบปวดร้อน จนถึงบ้านเริ่มเป็นแผลพุพอง ด้วยพิษของแมงกะพรุน จึงได้ให้ภรรยาพาไปหาหมอ

ด้านนายเนายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ต.ไม้รูด ได้ทราบข่าว ว่ามีประมงพื้นบ้านถูกพิษแมงกะพรุนกล่องหนวดหลายเส้น ได้รับบาดเจ็บ จึงได้ประกาศเตือนให้ชาวประมงระมัดระวังในการทำประมง หากพบแมงกะพรุนกล่อง ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสอย่าไกล้ชิด รวมถึงนักท่องเที่ยวให้งดการเล่นน้ำในระยะนี้ก่อนด้วยเนื่องจากช่วงนี้จะพบการแพร่กระจายของแมงกะพรุนหลากหลายชนิด ที่บริเวณพื้นที่ชายหาดและชายฝั่ง โดยเฉพาะแมงกะพรุนกล่องซึ่งมีพิษรุนแรง ทำให้ผู้ได้รับพิษบาดเจ็บ และเสียชีวิตได้ในการสัมผัสแมงกะพรุนในช่วงนี้ หากผู้ใดถูกพิษแมงกะพรุน ให้รีบใช้น้ำส้มสายชูราดไปที่แผลก่อนในเบื้องต้น ห้ามใช้น้ำล้างโดยเด็ดขาด ซึ่งทาง อบต.ไม้รูดจะมีน้ำส้มสายชูไว้บริการตามร้านค้าต่างๆบริเวณหาดบานชื่น และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร่งด่วน

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version